พามาดูไทม์ไลน์ กว่าจะมาเป็น JOKARI ปล.ชื่อนี้มีที่มาด้วยนะ

ย้อนไปในปี 1949 Josef Krampe ได้เปิดร้านรับติดตั้งเครื่องไฟฟ้า ใน Herbern
ถัดมาปี 1953 ถึง1954 จดทะเบียนร้านเป็นครั้งแรก โดยขายและซ่อมแซม TV ใน เขต Luedinghausen
จากนั้นปี 1957 จดสิทธิบัตรในการทำเครื่องโกนหนวดแบบอัตโนมัติ
แล้วปี 1965 พัฒนาต้นแบบ Jokari wire stripper No.8 โดยช่วงที่คาดว่าจะเปิดตัว มีการคาดว่ารุ่นนี้ Jokari ราคาจะไม่สูง เน้เพื่อให้คนรู้จักแบรนด์มากขึ้นเสียมากกว่า
ปี 1965 หัวหน้าช่างไฟฟ้า ได้เสนอนวัตกรรมของเขาให้ทำที่ปอกสายเคเบิล ทั้งบริษัทเห็นด้วยกับคนนั้น แต่ Josef Krampe เห็นว่าอาจจะไม่มีคนซื้อผู้คนต้องการจะจดจำเครื่องมือในลักษณะเดิมเสียมากกว่า
ปี 1966 Josef Krampe ยอมที่จะให้ผลิตตามแนวคิดที่เคยเสนอไว้เมื่อปีก่อน ปัจจุบันที่ปอกสายเคเบิลแบบต้นฉบับของ Jokari ถูกลอกเลียนแบบบ่อยครั้งมาก
ปี 1967 ออกแบบและวางขาย the wire stripper No.8 เป็นครั้งแรก
ปี 1967-68 เครื่องมือของเขาได้โชว์ในงาน Hanover Fair แน่อนว่ามันประสบความสำเร็จ มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก ผู้คนเห็นถึงความสำคัญของที่ปอกสายเคเบิลจาก JOKARI
ปี 1969 เปิดบริษัทโดยใช้ชื่อว่า JOKARI ชื่อ "JOKARI" นี้มีที่มาคือ JO มาจาก Josef (ชื่อ) แล้ว KA มาจาก Krampe (นามสกุล) ส่วน RI นั้นมาจาก Maria ชื่อลูกสาวของเขา
ปี 1974 จากการขายเครื่องมือที่ใช้ติดโรงรถ รับติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและขายวัสดุเขาวางแผนไว้ว่าควรที่จะมีสินค้าใหม่ และสร้างร้านใหม่ ช่วงหลังๆมา ก็มีการจ้างวิศวะกรให้มาออกแบบ แต่ก็ไม่ได้ขายจริงๆเสียที จนปี 1983 ร้านของเขาเสร็จสมบูรณ์หลังจากที่มีการพัฒนามาเรื่อยๆ Maria และ Heiner Grosserichte ได้เข้ามาบริหารเป็นรุ่นที่สอง
ปี 1988 JOKARI ขายสินค้าไปแล้วทั่วโลก ล่าสุดปี 2013 JOKARI ได้เข้าร่วมในงานระดับนานาชาติที่ Beijing and Tokyo.