เครื่องยนต์เล็ก HONDA GX

หลากหลายชนิดของเครื่องยนต์เล็ก HONDA GX

                      มนุษย์รู้จักน้ำมันก่อนที่จะรู้จักเสียอีกว่า “น้ำมันคือเชื้อเพลิงอย่างดี ที่สามารถสร้างแรงหมุนได้”จนวิวัฒนาการของโลกเริ่มก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม มนุษย์เริ่มค้นคิดเครื่องที่สร้างแรงหมุนด้วยไอน้ำที่ได้จากพลังงานความร้อน จนในที่สุดมนุษย์ก็ค้นพบกลไกที่สามารถสร้างแรงหมุนได้ด้วย “น้ำมัน” เช่นนั้น เรากำลังหมายถึง “เครื่องยนต์”ที่สามารถสร้างแรงหมุนได้ด้วยตัวลูกสูบภายในห้องเครื่องยนต์ น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงที่ช่วยในการจุดระเบิด ส่งผลให้ลูกสบเกิดการเคลื่อนที่ภายในกระบอกสูบ เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ ก็เกิดแรงที่ส่งกำลังต่อไปยังเพลาข้อเหวี่ยง เป็นแรงหมุนที่เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของลูกสูบ จากพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกล กระบวนการของเครื่องยนต์เหล่านี้ สร้างแรงหมุนแบบมหาศาล ด้วยการรับและถ่ายทอดกำลังไปสู่ชิ้นส่วนอย่างอื่นที่ทำให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งสามารถเคลื่อนที่ และทำได้ตามวัตถุประสงค์อันเป็นคุณสมบัติต่างๆที่มนุษย์ต้องการ

                            การเดินทาง การขนส่งสิ่งของ หรือแรงหมุนที่จะช่วยให้กิจกรรมหนึ่งกิจกรรมใดสำเร็จ บางครั้งอาจมีน้ำหนักมาก การเคลื่อนย้ายวัตถุที่ใหญ่โต การดูดน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติได้ปริมาณมากในระยะเวลาอันสั้น ความต้องการที่แทบจะไม่จำกัดของคนเราเร่งเร้าให้เกิดวิวัฒนาการ เพื่อพัฒนาให้เครื่องทุ่นแรงเกิดการเพิ่มอัตราการหมุน “แรงบิด”เพื่อให้ได้จำนวนรอบที่มากขึ้น (แรงม้า )ในระยะเวลาอันรวดเร็วที่สุด “ต่อนาที”

                       เครื่องยนต์ HONDA ที่กำลังจะพูดถึง เป็นเครื่องยนต์ที่สามารถสร้างแรงหมุนได้โดยใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมัน โดยเฉพาะในปัจจุบัน ได้มีการคิดค้นพัฒนาเชื้อเพลิงอย่างอื่นเข้ามาทดแทนน้ำมัน “น้ำมันน้อยลง แถมกำลังประสบกับปัญหายุ่งยากมากมาย ผลประโยชน์ระหว่างประเทศ กลุ่มอำนาจเก่า กลุ่มอำนาจเก่า ศาสนา สายลับ สงคราม และการก่อการร้าย”เชื้อเพลิงอย่างอื่นจึงถูกนำมาพัฒนา โดยมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ให้สามารถเผาผลาญเชื้อเพลิงทางเลือกให้เป็นพลังงานได้ แต่กลไกการทำงานของเครื่องยนต์ก็ยังมีหลักการทำงานเดิมหรืออาจกล่าวได้ว่า “ยังไม่มีหลักการใดนอกกรอบ แหกคอก”สำหรับการจุดระเบิดในห้องเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นหัวใจในการเคลื่อนที่ของลูกสูบ

                              เราทราบคร่าวๆกันแล้วว่า “พลังที่เราได้จากเครื่องยนต์” คือ พลังอะไร  .        “พลังหรือกำลัง” ที่เครื่องยนต์ผลิตออกมา ก็คือ พลังหมุนแบบมหาศาล “มีช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนที่การปิโตเลียมแห่งประเทศไทย จะเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเป็น บริษัท จำกัดมหาชน พวกเขาได้ตั้งชื่อว่าน้ำมันโซล่าร์ (Light Desel) ว่าดีเซลหมุนเร็ว357”ตัวเลข 357 หลายคนอาจนึกถึงอาวุธปืน.357 ความจริงแล้วไม่เกี่ยวกัน 357 คือ อุณภูมิสูงสุดที่กรำทำต่อน้ำมันที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด เพื่อให้ผู้ผลิตน้ำมัน (โรงกลั่น) ตัดส่วนที่หนักในน้ำมันดีเซลออกไป ซึ่งจะส่งผลให้น้ำมันเผาไหม้ได้หมดจดกว่า รวมถึงช่วยลดควันดำลงได้มากกว่าดีเซลหมุนเร็ว 370 แน่นอน

                            “เราได้พลังอะไรจากเครื่องยนต์” เราได้แรงหมุนจากเครื่องยนต์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้เอนกอนันต์ ขึ้นอยู่กับว่า “เราเอาแรงหมุนที่ได้จากเครื่องยนต์ไปใช้อะไร” ทั้งนี้ แรงหมุนจากเครื่องยนต์ที่สามารถนำไปใช้ประยุกต์ใช้งานได้มากที่สุด ก็คือ แรงหมุนจากเครื่องยนต์ขนาดเล็ก HONDA เพราะมีข้อดีที่สนับสนุนลักษณะงานได้มากขึ้น เช่น

   1.ขนาดกะทัดรัด ดัดแปลงได้สารพัด

   2.เรื่องเดินเงียบ สั่นสะเทือนน้อย

   3. น้ำหนักน้อย

   4.ประหยัดน้ำมัน

   5.ซ่อมง่าย ราคาไม่แพง

   6.ต้องการการบำรุงรักษาน้อย

   7.ใช้ได้ทั้งงานที่ต้องการความเร็วรอบคงที่ และความเร็วรอบไม่คงที่

                               โดยทั่วไปแล้วเครื่องยนต์เล็ก HONDAที่มีวางขายในท้องตลาดนั้น จะใช้งานเกี่ยวกับการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ ก็คือเครื่องยนต์ที่นำไปใช้แบบหิ้ว เช่น เครื่องตัดหญ้า HONDA GX35 เครื่องยนต์เอนกประสงค์ GX160,GX200 เป็นต้น หรืออาจจะนำไปใช้ในการขนส่งกำลังไปยังเครื่องใช้สอยอื่นๆ เช่น เครื่องเครื่องยนต์ HONDA รุ่น GXV160  ซึ่งใช้ประกอบเป็นเครื่องตัดหญ้า ทั้งนี้ข้อได้เปรียบของเครื่องยนต์เล็ก ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายอย่าง หากนำมาเปรียบเทียบการใช้พลังงานไฟฟ้า กับน้ำมัน สมมุติว่า เราจะนำมาเปรียบเทียบว่าอันไหนประหยัดกว่ากัน หลายคนคงจะตอบว่า ไฟฟ้าประหยัดกว่าแน่นอน แต่การใช้เครื่องปั้มน้ำแบบไฟฟ้า จะประหยัดกว่าเฉพาะการปั้มน้ำเท่านั้น แต่ถ้าเปรียบเทียบกับการใช้งานอย่างอื่น เช่น เครื่องยนต์รถไถแบบเดินตาม 1เครื่องสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรบ้าง

     1.เดินทาง โดยสาร

     2.ขนส่งวัสดุ และผลผลิต

     3.ไถบุก ไถพรวน และไถกลบ

     4.เก็บเกี่ยว

     5.หว่านปุ๋ย

     6.รดน้ำ พ่นยา พ่นน้ำหมักชีวภาพ

     7.ปั้มน้ำ

     8.ผลิตกระแสไฟฟ้า

                            ถ้าเรานำเอาเครื่องยนต์ของรถไถเดินตาม มาเปรียบเทียบกับเครื่องปั้มน้ำแบบไฟฟ้า เราจะพบว่าประโยชน์จากการใช้เครื่องยนต์นั้นมีมากกว่าปั้มน้ำที่ใช้ไฟฟ้าหลายเท่าตัว สามารถนำไปใช้ประยุกต์พลิกแพลงใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะอยู่สถานการณ์ใด ขอเพียงเครื่องยนต์ดี เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม มีน้ำมันเชื้อเพลิงให้พร้อมก็สามารถใช้งานได้ทันที แต่การเลือกใช้งานเครื่องยนต์ HONDA จำเป็นต้องคำนึงถึงสภาพการใช้งาน และตำแหน่งที่ตั้งด้วย

                             ปัจจุบันเครื่องยนต์ขนาดเล็กมีให้เลือกใช้งานหลายชนิด ส่วนใหญ่จะมีการนำเข้ามาประกอบในเมืองไทย มีทั้งแบบใช้น้ำมัน เบนซิน แก๊สโซฮอล์ และดีเซล ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์ที่มีสูบเดี่ยวขนาดไม่เกิน 10 แรงม้า (ปัจจุบันมีถึง 13 แรงม้า)มีทั้งชนิดแบบสูบตรง และสูบนอน เฉพาะปัจจุบัน ราคาน้ำมันดีเซลลดลงมาก แม้จะไม่ถูกเหมือนเมื่อ20 ปีก่อน ทำให้การใช้งานเครื่องยนต์ดีเซลมีความประหยัดต้นทุนมากขึ้น หากเทียบกับน้ำมันเบนซินที่ไต่ระดับขึ้นๆลงๆ ทั้งนี้ จะขอแนะนำเครื่องยนต์ขนาดเล็กยี่ห้อยอดนิยมที่เราคุ้นหู และหลายคนมีประสบการณ์การใช้งานมาบ้างแล้ว

     เครื่องยนต์เล็กฮอนด้า (HONDA)

             ฮอนด้า เปิดตัวเครื่องยนต์เล็กในชื่อของ “เครื่องยนต์อเนกประสงค์ฮอนด้า”

ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ สูบเดียว เอียง 25 องศา ส่วนเครื่องยนต์เล็ก 2 จังหวะนั้น จะเป็นเครื่องตัดหญ้าแบบสะพาย ซึ่งสามารถนำไปดัดแปลงไปใช้งานอย่างอื่นได้ “ประมาณว่าของเก่าไม่ทิ้ง” โดยเครื่องยนต์เล็ก 4 สูบของฮอนด้านั้น จะมีด้วยกัน 5 รุ่น คือ

        - HONDA GX120  118 ซีซี 3.5 แรงม้า ความจุถังน้ำมัน 2 ลิตร น้ำมันเครื่อง

0.56 ลิตร   น้ำหนัก 12.9 กิโลกรัม

         - HONDA GX160 163 ซีซี 4.9 แรงม้า ความจุถังน้ำมัน 3.1 ลิตร น้ำมันเครื่อง 0.58 ลิตร น้ำหนัก15 กิโลกรัม

        - HONDA GX200  196 ซีซี 5.5 แรงม้า ความจุถังน้ำมัน 3.1 ลิตร น้ำมันเครื่อง

0.6 ลิตร  น้ำหนัก 16 กิโลกรัม

       - HONDA GX270 270 ซีซี 8.2 แรงม้า ความจุถังน้ำมัน 5.3ลิตร น้ำมันเครื่อง

1.1 ลิตร น้ำหนัก 25 กิโลกรัม

         -HONDA GX390 389 ซีซี 11.1แรงม้า ความจุถังน้ำมัน 6.1 ลิตร น้ำมันเครื่อง

 1.1 ลิตร น้ำหนัก 31.5 กิโลกรัม

                            จุดเด่นของเครื่องยนต์ฮอนด้า คือ กรองอากาศแบบชนิดพิเศษ แม้เครื่องยนต์จะให้กำลังสูง แต่ค่าระดับเสียงต่ำ ส่วนฝาปิดถังน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีคอล์ยสปริงและโซ่คล้อง และมีความสะดวกในการใช้งานก้านคันเร่ง สามารถยกก้านคันเร่งเครื่องโดยไม่ต้องมีการปรับแต่งเครื่องยนต์นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นอื่นอีก เช่น

       1.สวิตช์กันน้ำดับเครื่องยนต์แบบกดครั้งเดียว

       2.ท่อไอเสียผลิตจากสแตนเลส

        3.เคลือบสีสองชั้น รวามถึงการเคลือบโครเมียม ที่ฝาครอบฝาสูบ แผ่นครอบข้าง และโบลท์ยึดชิ้นส่วนอื่น

        4.เชือกดึงสตาร์ทผลิตจากไนลอนสังเคราะห์ มีความทนทานมากขึ้น

        5.ระบบดิจิตอลในการทำงานของ CDI ช่วยควบคุมการจุดระเบิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตามรอบการทำงานของเครื่องยนต์ สตาร์ทติดง่าย เดินเรียบเบา มีอัตราเร่งที่ดี (เฉพาะบางรุ่น)

       6.ระบบคาร์บูเรเตอร์แบบพิเศษ ช่วยเพิมประสิทธิภาพในการใช้งานรอบต่ำ และเพิ่มประสิทธิภาพในการเร่งรอบเครื่องยนต์

       7.ระบบควบคุมการเร่งรอบโดยตรงแบบอัตโนมัติ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์เสียหายจากการทำงานที่รอบสูงเกินไป