ANEST-IWATA ผู้นำเทคโนโลยีด้านงานเคลือบผิวที่ทั่วโลกยอมรับ

Customers Also Purchased

ANEST-IWATA Corporation บริษัทรายใหญ่ที่เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เครื่องอัดอากาศ อุปกรณ์แอร์บรัช และอุปกรณ์อุตสาหกรรมอื่นๆ ของญี่ปุ่น บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2469 ในเมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น โดย สองพี่น้อง ฮัทซูทาโร่ และ ซูเกโซ อิวาตะ ซึ่งเริ่มต้นด้วยการผลิตเครื่องอัดอากาศสำหรับตลาดเป็นรายแรกของ ญี่ปุ่นในปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น Anest Iwata ได้ขยายสายผลิตภัณฑ์เพื่อรวมอุปกรณ์แอร์บรัชและอุปกรณ์อุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ บริษัทเริ่มส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศอื่นๆ ในช่วงทศวรรษ 1960 และ 1970 และปัจจุบัน Anest Iwata มีบริษัทสาขาและสำนักงานขายในหลายประเทศทั่วโลกตลอดประวัติศาสตร์ของบริษัท Anest Iwata เป็นที่รู้จักในด้านการผลิตผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและสร้างสรรค์

ตัวอย่างเช่น เครื่องอัดอากาศของบริษัทมีชื่อเสียงในด้านความทนทานและระสิทธิภาพการใช้พลังงาน อุปกรณ์พู่กันได้รับการยอมรับอย่างดีในด้านความแม่นยำและใช้งานง่ายบริษัทยังให้ความสำคัญกับ R&D เพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ และมีนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและนโยบายประหยัดพลังงานนอกจากนั้นแล้ว Anest Iwata ยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของตนอย่างต่อเนื่อง และผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกนำไปใช้งานอย่างหลากหลาย รวมถึงการพ่นสียานยนต์และอุตสาหกรรม ศิลปะกราฟิก และกระบวนการทางอุตสาหกรรมอื่นๆ ทั้งยังมีสาขากระจายไปกว่า 22 ประเทศทั่วโลก

ผลิตภัณฑ์ของบริษัท ฯ

ANEST-IWATA เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือทางอุตสาหกรรมหลากหลายประเภทของญี่ปุ่น เช่น

- เครื่องอัดอากาศ ใช้สำหรับอัดอากาศในอุตสาหกรรมและกระบวนการผลิต เครื่องอัดอากาศ Anest Iwata ขึ้นชื่อในด้านความทนทานและการประหยัดพลังงาน

- อุปกรณ์แอร์บรัช ซึ่งรวมถึงแอร์บรัช คอมเพรสเซอร์ และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่ใช้สำหรับการพ่นสีและงานที่ต้องการความแม่นยำอื่นๆ อุปกรณ์แอร์บรัชของ Anest Iwata ได้รับการยอมรับอย่างดีในด้านความแม่นยำและใช้งานง่าย

- อุปกรณ์พ่นสีอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงปืนฉีด, เครื่องพ่น HVLP (ปริมาณสูง, แรงดันต่ำ) และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้สำหรับการพ่นสีและงานตกแต่งทางอุตสาหกรรม

- อุปกรณ์เคลือบผิว มีความเชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์จัดการของไหล รวมถึงปั๊ม สายยาง และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ

Anest Iwata ยังผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือทางอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่นระบบหุ่นยนต์ฉีดพ่นอัตโนมัติ,ระบบหมุนเวียนสี,อุปกรณ์ฉีดพ่นไฟฟ้าสถิต,ระบบฉีดพ่นอัตโนมัติ และอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยปืนฉีดและเครื่องอัดอากาศที่ได้รับการยกย่องและรองรับในด้านของประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม ทางบริษัทจึงทำการวิจัยและผลิตเพิ่มอย่างต่อเนื่องเป็นต้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดตั้งแต่ปี 1936 ทางบริษัทได้ทำการเช่าที่ดินประมาณ 3.3 ตารางเมตรโดนประมาณ ในชิโมะ-มารูโกะ แขตโอดะ ทำการสร้างโรงงานเป็นแห่งที่สองขึ้นในเดือน มิถุนายน 2483 โรงงานการผลิตทั้งหมดได้ทำการย้ายอีกครั้งไปที่ ชิโมะ-มารูโกะ เหลือไว้เพียงสำนักงานขายของสำนักงานใหญ่ในเอบิสุ ที่เป็นโรงงานแห่งแรก 

นอกจากนี้ ยังได้เปลี่ยนชื่อเป็น Iwata Spray Coating Equipment Seisakusho, Ltd ในขณะที่บริษัทกำลังเติบโตไปได้อย่างมั่นคงนั้น อย่างไรก็ตามเงาของสงครามเริ่มปรากฏขึ้นให้เห็นเหนือทั้งโลกแล้ว ทำให้กิจกรรมของบริษัทในปี 2480 ได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้พระราชบัญญัติมาตรการชั่วคราวเกี่ยวกับสินค้านำเข้าและส่งออกภายในประเทศญี่ปุ่น และอื่น ๆ ทั้งด้านพระราชบัญญัติการปรับเงินกองทุนชั่วคราวที่ ปรับเพื่อให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมทางการทหาร และภายใต้คำสั่งการระดมพลแห่งชาติซึ่งได้ประกาศในเดือนเมษายน 2481 ทำให้ทางบริษัทขาดแคลนวัสดุ และจัดหาพนักงานได้ยาก

ทำให้การจัดหาวัสดุในการผลิตทำได้อย่างยากลำบากโดยต้องทำการปันส่วนวัสดุทุกชนิด ทางบริษัทฯ จึงประสบกับปัญหาการผลิตที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงของปี 1939 ถึง 1940 เนื่องจากสต๊อกวัสดุหมดลง จนกระทั่งปี 1944 ทางบริษัทต้องทำการขุดหลุมที่บริเวณหลังบริษัทเพื่อทำการสร้างโรงงานใต้ดินขึ้น และย้ายการผลิตทั้งหมดลงไปอยู่ใต้ดิน เพื่อเลี่ยงภัยสงคราม ถึงกระนั้นเกิดการโจมตีทางอากาศในวันที่ 9 มีนาคมและ 15 เมษายน 1945 การโจมตีครั้งนั้นสร้างความเสียหายให้กับโรงงาน และทำให้การผลิตและอาหารที่กักตุนไว้สำหรับพนักงานจมอยู่ในทะเลเพลิงทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถมีทางเลือกอื่นได้อีกในเวลานั้น

ภายหลังจากสงครามสิ้นสุดลง ทั่วทั้งญี่ปุ่นเผชิญกับปัญหาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เช่น การขาดแคลนอาหาร และ Iwata Seisakusho ก็ไม่ได้รับโอกาสเหมือนกันท่ามกลางวิกฤตนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนภาคสังคมและการดำรงชีวิต พนักงานได้ทำการขุดเอาเครื่องผลิตออกมาได้จากกองเถ้าถ่านในวันที่ 27 กันยายน 2488 พนักงานทั้งหมดรวม 18 คนรวมตัวกันซ่อมแซมและสร้างโรงผลิตขึ้นมาใหม่ ในขณะนี้พวกเขาได้ตัดสินใจผลิตสิ่งของที่มีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันของผู้คน แทนการผลิตเครื่องอัดอากาศและปืนฉีด ในประมาณกลางปี 1947 เมื่อเงาของสงครามและความสับสนจางหายไปแล้ว ทางบริษัทเริ่มได้รับคำาสั่งซื้ออุปกรณ์เคลือบอีกครั้งเป็นระยะ ๆ นับว่าโอกาสที่บริษัทจะกลับเข้าสู่สายธุรกิจหลักเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

ในเดือนกันยายน ปี 2491 บริษัทได้เริ่มสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา หลักๆคือการออกแบบใหม่โดยรวมของปืนฉีด ผ่านการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ของบริษัทเอง ลักษณะที่โดนเด่นของปืนฉีดรุ่นใหม่นี้คือการใช้ปริมาณลมเพียงเล็กน้อยในการทำงาน และจับง่ายพอดีกับมือ สามารถใช้กับคอมเพรชเซอร์ที่มีกำลังต่ำได้ จนกระทั่งตระหนักได้ว่าควรทำการยกระดับเครื่องมือการผลิตจากที่ใช้เครื่องจักรที่เป็นเศษซากจากสงครามมานาน เปลี่ยนเป็นเครื่องมือและเครื่องจักรแบบใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นในยุคฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ต่อมาบริษัทกลายเป็นผู้โดดเด่นในตลาดภายในประเทศโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ เครื่องอัดอากาศ 30% และ 70% ในส่วนของตลาดปืนฉีด รวมทั้งได้รับการยกย่องอย่างมาในตลาดตอนนั้น จนมาถึงจุดอิ่มตัวภายในประเทศ บริษัทจึงมุ่งเน้นการทำตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะยุโรบและสหรัฐอเมริกา เพื่อที่จะเติบโตต่อไป โดยทำการวางแผนอย่างรอบคอบและถี่ถ้วน โดยเป็นก้าวแรกในการกลับเข้าสู่ตลาดยุโรบอีกครั้งโดยทำการก่อตั้ง Iwata Italia ขึ้นในเมือง Turin ในปี 1989 ตามมาด้วย Iwata Europe ซึ่งก่อตั้งตามกันมาในเดือน พฤศจิกายน 1991 เพื่อทำการตลาดโดยรวมในยุโรป

ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1980 Iwata Air Compressor Manufacturing ได้ย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์เคลือบผิวไปยัง ไต้หวันสืบเนื่องจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าอย่างมากในญี่ปุ่น โดยมูลค่าที่พุ่งไปสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 134 เยนต่อดอลลาร์ในเดือน พฤศจิการยน 2530 ส่งผลกระทบให้ต้นทุนการผลิตพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้ผลกำไรหดตัวลงจากรายรับที่เพิ่มขึ้น บวกกับสัญญาณที่ดีในตลาดใต้หวันที่มีแนวโน้มที่ดี กับคลื่นของอุตสาหกรรมที่ได้พัดเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยความเชื่อมั่นว่าในอนาคตจีนจะกลายเป็นตลาดที่ร่ำรวยแห่งหนึ่งของภูมิภาคนี้และระดับโลก

มองย้อนไปในปี 1990 ความจริงที่อยู่เบื้องหลังเศรษฐกิจที่ดูเหมือนจะเฟื่องฟู ในปี 1991 เศรษฐกิจของญี่ปุ่นตกต่ำอย่างกะทันหัน ฟองสบู่แตก เกิดการชะลอตัวของตลาดทำให้เกิดภาวะการหดตัวลงทันที ผลกระทบของการแตกของฟองสบู่เริ่มมีให้เห็นในช่วงครึ่งหลังของปี 2534 เกิดความต้องการที่น้อยลงของอุตสาหกรรมยานยน อิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ทำให้บริษัทต้องปรับใช้มาตรการการปฏิรูปอย่างเป็นสากลเพื่อการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายจุด โดยการคาดการณ์ถึงสถาณการณ์ที่อาจจะเกิดการยืดเยื้อทำให้บริษัทยังคงสามารถผ่านจุดวิกฤตเศรษฐกิจมาได้

เมื่อมาถึงปีครบรอบที่ 70 ปี ของการก่อตั้งในเดือนตุลาคม 2539 ทางบริษัทได้ทำการเปลี่ยนชื่อเป็น ANEST IWATA corporation ซึ่ง ANEST ย่อมาจาก “Active & Newest Technology” กล่าวเป็นนัยได้ว่า การแสดงถึงเอกลักษณ์ของบริษัทในฐานะองค์กรที่มุ่งเน้นการพัฒนาที่มีชีวิตชีวาและพรั่งพร้อม ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เครื่องหมายการค้าของบริษัทได้รับการออกแบบใหม่เพื่อสะท้อนถึงการเป็น “Earnest” และ “Honest” ในวลี Makoto no kokoro (เชื่อถือได้และจริงใจ) ซึ่งสอดคล้องกับคำขวัญขององค์กรนับตั้งแต่มีการก่อตั้งบริษัท 

ในปัจจุบันทางบริษัท ANEST IWATA ได้มีสาขาครอบคลุมในหลายประเทศกระจายอยู่ทั่วโลกโดยมีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่นใน โยโกฮาม่า ทำการพัฒนา ฐาานการผลิตและสำนักงายประจำ 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เอเชียและโอเชียเอีย สำนักงานขายใน 9 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงจีนและอินเดีย ยุโรปและแอฟริกา มีทั้งในแอฟริกาใต้และยุโรปไปจนถึงสำนักงานขายในเยอรมนี และที่อิตาลี ฝั่งของอเมริกาเหนือ และใต้มีสำนักงานขายในสหรัฐอเมริกา และกำลังดำเนินการขยายการดำเนินธุรกิจในแม็กซิโกและในบราซิล ต่อไปอีกในอนาคตด้วย บทความอื่น ๆ เพิ่มเติม ➤ 5 ปัจจัยในการเลือก กาพ่นสี จะเลือกใช้งานอย่างไรในงานที่เหมาะสม