วิธีเลือกใบมีด เครื่องตัดหญ้า ให้เหมาะสำหรับงานต่างๆ

Customers Also Purchased

      จากบทความเครื่องตัดหญ้าที่เราเขียนมาเยอะแล้วว่าควรเลือกแบบไหน ทั้ง 2จังหวะ 4จังหวะ หรือแบบใช้ไฟฟ้า แต่ละอย่างก็มีข้อจำกัดของตัวมันเองเช่น 2 จังหวะเบาหว่าคล่องตัวกว่า แต่ต้องผสมน้ำมันเครื่องร่วมด้วย แบบ 4 จังหวะมีน้ำหนักที่มากกว่าและปรับเกียร์ได้ดีกว่าทำให้เหมาะต่อการตัดหญ้าทุกแบบ ส่วนเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ทำงานเงียบกว่าเครื่องเบากว่า แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องความจุแบตเตอรี่ที่ทำงานต่อเนื่องได้ไม่นานและต้องรอชาร์จแบต อย่างไนก็ตามแต่ละยี่ห้อของเครื่องตัดหญ็าก็มีข้อแตกต่างกันอยู่มากดังนั้นควรศึกษาข้อมูลก่อนเลือกซื้อ หรือ ปรึกษาผู้เชียวชาญที่ร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วไปได้

ใบมีดของเครื่องตัดหญ้าสำคัญยังไง

      เครื่องตัดหญ้าในปัจจุบันถูกออกแบบมาให้มีจุดเด่นในด้านของกำลังในการตัดและระยะเวลาใช้งานเป็นส่วนใหญ่ โดยส่วนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งหลักๆเลยคือ ส่วนของใบมีดเครื่องตัดหญ้านั่นเอง โดยส่วนนี้ทำหน้าที่หลักในการทำการตัดหญ้าดังนั้น มันจึงถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ดีในสถาณการณ์ที่แตกต่างกันออกไป และแต่ละใบมีดก็มีคุณสมบิติพิเศษทั้งด้านการทำงานและด้านของวัสดุที่ใช้ทำ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าควรเลือกใช้งานใบมีดแบบไหนเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วที่สุด ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

ใบมีดตัดหญ้าในปัจจุบันนมีกี่แบบ

โดยหลักๆแล้วใบมีดตัดหญ้าถูกแบ่งตามความสามารถได้แก่ 

ใบมีด (Knife Blades)

      ใบมีดมีลักษณะเป็นคมตัดคล้ายมีด พบบ่อยที่สุดคือเป็นใบมีดที่มีลักษณะทำจากโลหะ มีหลากหลายรูปทรง เหมาะสำหรับใช้งานตัดหญ็าได้ทั่วไปที่รกทึบ หรือ ปานกลาง มีขนาดมาตรฐาน 12-14 นิ้ว ไม่เหมาะกับใช้งานในพื้นที่ที่มีกิ่งไม้หรือต้นไม้หนา หรือที่ที่มีก้อนหินมากเพราะอาจจะทำให้เมื่อใบตัดไปโดนอาจะเกิดความเสียหายต่อใบมีดและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานและคนรอบข้างได้อีกด้วย แต่เพราะความสะดวกและราคาที่ไม่แพงมากทำให้ใบมีดตัดหญ้าชนิดนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยใบมีดตัดหญ้าชนิดนี้ยังแบ่งชนิดได้เป็นหลักๆตามรูปทรงคือ

      - ทรงมะละกอ ตัวใบมีดจะมีปลายตัดทำมุมเอียงเล็กน้อย ข้อดีของมันคือคือช่วยสร้างแรงเฉือนที่มากขึ้นในการตัดและยัง ช่วยลดแรงปะทะหรือแรงกระแทกกับวัสดุได้ดี สามารถตัดหญ้าได้ขาดได้โดยใช้แรงน้อยกว่าใบมีดแบบอื่นๆและพบเห็นได้มากสุด

      - ทรงสี่เหลี่ยม ตัวใบมีดจะมีลักษณะคล้ายกับใบมะละกอ แต่จะแตกต่างที่ตัวใบจะไม่ทำมุมเอียงแต่จะเป็นมุมฉากเลย ใบมีดทรงสี่เหลี่ยมนี้ เหมาะสำหรับเครื่องตัดหญ้าที่มีกำลังหรือแรงม้าน้อยๆ เพราะใบตัดจะไม่กินแรงเครื่องยนต์ สร้างแรงเหวี่ยงได้ดีแต่จะเฉือนตัดได้ไม่ดีเท่าแบบใบมะละกอ อีกทั้งไม่ทนต่อแรงปะทะอีกด้วยเพราะมุมจะบิ่นได้เมื่อตัดไปโดยของแข็ง

      - ใบมีด 3 แฉก ตัวใบมีดจะมีลักษณะ เป็นแฉกแยกออกมา คล้ายกับดาวกระจายที่มี 3 แฉก โดยมีลักษณะคมตัดทั้งแบบมุมฉากและแบบปลายทำมุม/ลบมุม จุดเด่นของใบมีดตัดหญ็าแบบ 3 แฉกนี้ทำมาเพื่อป้องกันหญ้าเข้าไปพันกับหัวเครื่องได้ดีโดยเมื่อตัดจะทำการผลักเศษหญ้าออกไปไม่ให้เข้าใกล้กับหัวเครื่อง แต่ใบตัดประเภทนี้จะกินแรงเครื่องเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย แต่ก็ยังถือว่าสะดวก

ใบวงเดือน (Chisel Blades)

      ใบวงเดือน มีจุดเด่นหลักๆคือ สามารถตัดหญ้าได้ดีกว่า และละเอียดกว่า เหมาะกับการตัดเล็มหญ้าในพื้นที่ที่มีเศษหินเยอะๆเช่น ตามไหล่ทางหรือ สนามทั่วไป ส่วนมากจะเห็นตัวใบตัดเหมาะสำหรับ หญ้าที่มีความหนาไม่มาก ใบวงเดือนบางรุ่นสามารถตัดต้นไม้เล็กๆได้ โดยใบวงเดือนนั้นก่อนจะเลือกต้องดูว่าต้องการใช้กับหญ้าประเภทไหน เช่น จำนวณฟันน้อย จะตัดได้เร็ว แต่หญ้าจะกระจายไม่เรียบเท่า แต่ถ้าหากเลือกจำนวณฟันมากๆ การตัดจะทำได้ละเอียดมากขึ้น และหญ้าไม่ค่อยกระจายเหมาะสำหรับนำไปตัด พืชผลเช่นข้าวก็ทำได้ ข้อเสียของใบวงเดือนคือไม่สามารถตัดหญ้าที่หนาเกินไปได้ เช่นพวกวัชพืชเป็นต้น โดยแบบที่นิยมจะมีจำนวณฟันประมาณ 10-80 ฟัน

      ใบวงเดือนเก่งมากในการตัดในแนวนอน โดยทั่วไปแล้วจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50-60 มม. เกินกว่านั้นความเร็วรอบการตัดจะลดลง ปัญหาที่มักจะเจอกับการใช้ใบวงเดือนบ่อยที่สุดจะเกี่ยวกับการคุมทิศทางได้ยากเพราะใบเป็นวงกลมใหญ่แนวของทิศทางการตัดจะโดนแรงปะทะจากหลายทางทำให้เมื่อต้องเอาไปตัดหญ้าในพื้นที่มีหินหรือกรวดอยู่ด้วยอาจจะทำให้ผู้ใช้งานคุมเครื่องยากกว่าเดิมนั่นเอง ลักษณะทั่วไปของประเภทฟันมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ใบเหล็กธรรมดา ใบโซ่ ใบคาไบด์

ใบมีดคลุมดิน (Mulching Blades)

      ใบมีดคลุมดิน หรือเรียกอีกอย่างว่าใบมีด 3-in-1 ส่วนของคมตัดสามารถตัดเล็มหญ้าได้อย่างดีและเคลื่อนใบมีดผ่านหญ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดเวลาและแรงของเครื่องในการตัดโดยภาพรวม ส่วนใหญ่จะทำการตัดหญ้าเพื่อปรับพื้นที่โดยใช้หศษหญ้าที่ทำการตัดมาแล้วคลุมหน้าดินเอาไว้ ฟังก์ชั่นใช้งานคล้ายๆกับครากนั่นเอง ลักษณะของใบตัดจะมีความโค้งมากกว่าแบบอื่นเพื่อทำให้หญ้าที่ตัดไม่กระเด็นกระจัดกระจายไปที่อื่น แต่ก็ไม่นิยมมากนักและไม่ค่อยเห็นใช้งานกันบ่อยนักส่วนมากจะใช้งานกับสวนหรือการใช้ปรับหน้าดินเป็นซะส่วนใหญ่

เอ็นตัดหญ้า

      เอ็นตัดหญ้า มีลักษณะเป็นเส้นไนล่อนเล็กๆ ต่อกับกระปุกเอ็นที่สามารถติดไว้กับหัวเครื่องได้ เอ็นตัดหญ้าเหมาะสำหรับการใช้งานตัดหญ้าทั่วไป เปลี่ยนได้ง่าย ไม่ค่อยทนทานถ้าเทียบกับใบมีดแต่เอ็นตัดหญ้า กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น และมีความปลอดภัยมากขึ้นเพราะสามารถใช้งานได้หลากหลายสถานการณ์ เช่น หญ้าที่ขึ้นสูง รอบๆรั้ว หรือกำแพง พื้นที่ที่ไม่สม่ำเสมอ เสาเหล็ก เสาไฟฟ้า กอไม้ต้นไม้ขนาดใหญ่เป็นต้น ตัวอย่างเช่น

 โดยทั่วไปแล้วเอ็นตัดหญ้ามีหลายแบบจำแนกตามวัสดุที่ผลิตเช่น

      - แบบไนล่อนธรรมดา

      - แบบผสมหินแกรนนิต

      - แบบโลหะผสม

และจำแนกตามรูปแบบของก้านเอ็นคือ

      - แบบกลม (round)

      - แบบสี่เหลี่ยม (square)

      - แบบสามเหลี่ยม (triangle)

      - แบบห้าแฉกหรือรูปดาว (star)

      - แบบห้าเหลี่ยม (pentagon)

      - แบบเกลียว (twist)

ซึ่งแต่ละแบบต่างสามารถใช้งานแทนกันได้แต่จะมีแค่แบบ เกลียว และแบบรูปดาวเท่านั้นที่สามารถใช้ตัดหญ้าที่เหนียวหรือหนาได้ง่ายกว่าแบบอื่นๆโดยขนาด 0.065 นิ้วจนถึง 0.105 นิ้ว คือแบบเล็ก-ปานกลาง ส่วนงานหนักที่เส้นผ่าศูนย์กลางที่ 0.110นิ้ว 

สรุป

      เครื่องตัดหญ้าในปัจจุบันได้รับการออกแบบโดยเน้นเรื่องกำลังตัดและประสิทธิภาพการทำงาน องค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งที่เอื้อให้ทำงานได้เต็มประสิทธิผลคือใบมีด ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการตัดหญ้า ใบมีดมีความหลากหลายตามรูปร่างและวัสดุ โดยแต่ละใบมีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับสถานการณ์การตัดที่หลากหลายการเลือกใบมีดหรือแนวการตัดจะขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะของงานตัด โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความหนาของหญ้า สภาพภูมิประเทศ และระดับความแม่นยำที่ต้องการ การเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับงานเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย