7 คีมตัด มี รูปแบบไหนบ้าง ?

Customers Also Purchased

      คีมมักแยกเป็นหมวดย่อยต่างๆ มากมาย ตามลักษณะและประสิทธิภาพการใช้งาน การแยกคีมเฉพาะอย่างจะช่วยให้ช่างทำงานง่ายขึ้น เร็วขึ้น และยืดอายุการใช้งานของคีม เนื่องจากไม่ต้องฝืนใช้ในงานที่ไม่ถูกประเภท

      คีมตัดเองก็เช่นกัน มันถูกแยกออกเป็นหลายรูปแบบตามภาระงานต่างๆ ซึ่งต้องใช้คีมที่ต่างขนาดกัน ความแข็งแรงและฟังก์ชันต่างกัน ซึ่งบทความนี้แยกมาแบ่งปันข้อมูลเรื่องคีมตัดกับทุกท่าน 5 รูปแบบ


✦ คีมตัดสายไฟ

      คีมตัดสายไฟ เป็นหมวดหมู่ที่กว้างมาก เพราะมีลักษณะต่างๆ มากมายเหลือเกิน คีมตัดบางอันอาจใช้แทนกันได้ แต่คีมตัดบางอันก็ไม่ควรใช้แทนกันเด็ดขาด เช่น ใช้คีมตัดสายไฟไปตัดเหล็ก คีมตัดสายไฟก็ควรใช้กับสายไฟเท่านั้น ซึ่งคีมตัดสายไฟดีๆ ที่แนะนำก็มีหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น คีมตัดสายไฟ knipex คีมตัดสายไฟ Onishi คีมตัดสายไฟ Asaki เป็นต้น

      คีมตัดสายไฟยังแบ่งออกเป็นลักษณะย่อยๆ ได้ 3 แบบ ดังนี้ 

      ● 1) คีมตัดปากเฉียง

      คมตัดของคีมจะงอหรือโค้งขึ้นเป็นมุมต่างๆ เช่น 15 ํ หรือ 45 ํ ช่วยลดอุปสรรคหรือข้อจำกัดในการทำงานแนวระนาบ มีทั้งแบบหนาและแบบบาง แบบหนาจะช่วยเรื่องป้องกันไม่ให้สายไฟที่ตัดทิ้งปลิวไปไกล ด้วยความที่ปากคีมเล็กจึงมีข้อดีในการทำงานที่แคบๆ หรือพื้นที่จำกัด ใช้สำหรับตัดสายไฟเส้นเล็กๆ เท่านั้น

คีมตัดปากเฉียง

คีมตัดปากเฉียง

      ● 2) คีมตัดสายไฟปากนกแก้ว

      คีมปกติเราจะถือและตัดในแนวนอน แต่ คีมตัดสายไฟปากนกแก้ว ตรงกันข้าม เพราะต้องถือในแนวตั้ง ปากคีมมีลักษณะเหมือนปากนกแก้ว ตอนตัดมันจะจิกสายไฟจนขาด ด้ามจับคีมจะยาว เหมาะกับการใช้ตัดสายไฟในที่แคบๆ ที่ที่เราไม่สามารถยื่นมือเข้าไปได้ หรือใช้ตัดปลายสายไฟที่ยื่นออกมา ทำให้เกะกะหรือดูไม่เรียบร้อย ใช้ได้กับทั้งสายไฟแบบอ่อนและแบบแข็ง หรือจะใช้กับลวดเปียโนก็ได้

คีมตัดสายไฟปากนกแก้ว

      ● 3) คีมตัดสายไฟใหญ่

      สายไฟมีหลายขนาด ถ้าเส้นเล็กเราใช้คีมตัดปากเฉียงได้ แต่ถ้าสายไฟเส้นใหญ่ก็จะใช้ไม่ได้แล้ว เพราะปากคีมใหญ่ไม่พอ และสายไฟจะมีการลื่นแฉลบ ถึงตัดได้ก็ตัดไม่สวย

      คีมตัดสายไฟเส้นใหญ่ขนาดจะใหญ่และยาวขึ้นมาหน่อย ลักษณะคล้ายคีมผสมกรรไกรบนคมตัดจะทำเป็นร่องโค้งลงไป อาจมีหนึ่งหรือสองร่องก็ได้ มันมีขึ้นเพื่อรองรับรูปทรงของสายไฟเส้นใหญ่ๆ ทำให้เวลาออกแรงตัดแล้วสายไฟจะไม่ลื่นแฉลบ นอกจากสายไฟเส้นใหญ่แล้วก็ยังใช้กับสายเคเบิ้ลได้ด้วย ตามขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่คีมรองรับ หรือใครจะเรียกมันว่า คีมตัดสายเคเบิ้ล ก็ไม่ผิดเช่นกัน เพียงแต่อาจจะไม่ครอบคลุม คีมตัดสายเคเบิ้ล ทั้งหมด

คีมตัดสายไฟเส้นใหญ่

ดูเรื่อง คีมตัดสายไฟ คลิก


✦ 4) คีมตัดสายเคเบิล

      การจัดการสายเคเบิลให้เรียบร้อยที่สุดจะเป็นผลดีต่อการเชื่อมต่อสายมากๆ เพราะหากมีเพียงหนึ่งเส้นเล็กๆ ที่ขาดไปก็ส่งผลต่อการส่งผ่านคลื่นหรือกระแสไปตามสายให้มีประสิทธิภาพลดลง มันอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โตแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเอฟเฟ็กต์อะไรเลย เพราะมันอาจนำไปสู้การช็อตหรือไฟฟ้าลัดวงจรในบางกรณีก็เป็นได้ นี่จึงเป็นเหตุสำคัญว่าทำไมต้องมี คีมตัดสายเคเบิล โดยเฉพาะ

      สายเคเบิลจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เพราะต้องส่งผ่านหลายสิ่งภายในสายไปพร้อมๆ กันทั้งสัญญาณ ปอกหุ้มก็ค่อนข้างหนา คีมตัด สายเคเบิล จึงต้องมีความแข็งแรงมากกว่า คีมตัดสายไฟ จึงไม่ต้องแปลกใจถ้าเห็นคนใช้เครื่องมือแบบไฟฟ้าหรือไฮดรอลิคในการตัดสายเคเบิล แต่สำหรับสายไฟที่ขนาดกลางๆ ค่อนข้างใหญ่เราสามารถใช้คีมแบบใช้มือบีบได้

      คมตัดของ คีมตัดสายเคเบิล จะเว้าทั้งสองด้านเพื่อทำให้เวลาตัดสายไม่ลื่นและบี้แบน ทำให้ตัดสายไฟได้สวยงาม เรียบร้อยมากขึ้น รอยตัดเรียบเสมอกัน บางยี่ห้อจะมีรอยนูนเป็นเส้นๆ เรียงกันบนผิวคมตัดด้วย สิ่งนี้จะช่วยให้ตัดได้แม่นยำมากขึ้น เมื่อบีบคีมแล้วสายเคเบิลแทบจะไม่ขยับจากจุดที่วางเลย

      นอกจากจากคีมหน้าตาปกติก็ยังมีคีมขนาดใหญ่ ด้ามยาว และน้ำหนักมาก เอาไว้จัดการกับสายเคเบิลขนาดใหญ่โดยเฉพาะ หรือจะใช้แบบกลไกฟันเฟืองที่ช่วยประหยัดแรงก็ได้ การใช้แบบฟันเฟืองทำให้ปากคีมไม่เคลื่อนที่ถอยหลังแม้เราจะคลายด้ามคีม มันจะตัดเฉือนไปข้างหน้าทุกครั้งที่บีบ จึงไม่เปลืองทั้งแรงและเวลา  

คีมตัดสายเคเบิ้ล

ดูเรื่อง คีมตัดสายเคเบิล คลิก


✦ 5) คีมตัดลวด / คีมตัดลวดสลิง

      ลวดสลิงหรือสายสลิงเป็นเหล็กเส้นที่แข็งแรงมาก สามารถตรึงได้แน่นหนาและรองรับน้ำหนักได้หลายกิโลกรัมต่อลวดสลิง 1 เส้น คีมที่จะใช้ตัดจึงต้องแข็งแรง และตัดได้ขาดในทีเดียวโดยที่เส้นเหล็กเล็กๆ ที่พันกันเป็นสลิงจะไม่แตกออกจากกัน ทำให้เส้นสลิงเสียหาย ซึ่งคีมที่ใช้ส่วนใหญ่จะผลิตจากเหล็กกล้า นอกจากลวดสลิงแล้วก็ยังใช้ตัดเหล็กเส้น อลูมิเนียม และทองแดงได้ด้วย

ดูเรื่อง คีมตัดลวด / คีมตัดลวดสลิง คลิก


✦ 6) คีมตัดเหล็ก / คีมตัดลวดเหล็ก

      แต่ก่อนเราคงไม่รู้ว่าต้องใช้อะไรตัดเหล็กแข็งๆ ได้ ความนึกคิดแรกคงจะเป็นเลื่อยหรืออะไรสักอย่างที่เฉือนเหล็กได้ แต่เมื่อมีคีมปัญหานั้นก็หมดไป เพราะคีมที่แข็งแรงมากๆ สามารถตัดเหล็กอ่อนอย่างเหล็กเส้น ลวดเหล็ก ตะปู สกรู ไปจนถึงเหล็กแข็งๆ อย่างโซ่ ห่วงกุญแจ หรือรงขังสัตว์ได้ 

      คีมตัดเหล็กจะมีสีดำ เนื่องจากผ่านการชุบแข็ง และมีหัวคีมเล็กแต่ด้ามยาว เพราะความยาวของด้ามช่วยเพิ่มแรงบีบอัดไปยังคีม ทำให้คีมตัดของแข็งและหนาได้นั่นเอง

คีมตัดเหล็ก

ดูเรื่อง คีมตัดเหล็ก / คีมตัดลวดเหล็ก คลิก


✦ 7) คีมตัดท่อ PVC

      เป็นคีมตัดหมวดที่หน้าตาแปลกและหลากหลายสุดๆ บางอันดูไม่เหมือนคีม แต่ถ้าไม่เรียกคีมก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้ว เอาเป็นว่ามันคือคีมและที่ตัดท่อแล้วกัน ลักษณะของอุปกรณ์ที่ใช้ตัดท่อจะมีใบมีดกลมหรือแหลมยื่นออกมา เมื่อสวมลงไปบนท่อในจุดที่ต้องการตัดแล้วก็ทำการหมุนท่อ หมุนไปเรื่อยๆ จนท่อขาดออกจากกัน หรือหากหมุนท่อไม่ได้ก็หมุนอุปกรณ์แทน

ดูเรื่อง คีมตัดท่อ PVC คลิก


คีมตัด แบบต่างๆ

ดูเรื่อง คีมตัด เพิ่มเติม