ใช้ ไขควงเช็คไฟ อย่างไร?ให้ปลอดภัย

Customers Also Purchased

ไขควงเช็คไฟ เป็นอุปกรณ์ง่ายๆที่คุณสามารถใช้เพื่อดูว่าวงจรมีกระแสไฟฟ้าหรือไม่ การทำงานเหล่านี้ จะช่วยเติมเต็มความต้องการที่เป็นประโยชน์ หากคุณกำลังเตรียมพร้อมที่จะทำงานกับวงจร คุณสามารถดูได้ว่ามีกระแสไฟไหลไปที่วงจรนั้นหรือป่าว? และหากคุณกำลังพยายามพิจารณาปัญหาเกี่ยวกับไฟฟ้า คุณสามารถใช้ ไขควงเช็คไฟ เพื่อดูว่ากระแสไฟไหลไปยังอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานจริงหรือไม่

ไขควงเช็คไฟ

ไขควงเช็คไฟ คืออะไร? 

ไขควงเช็คไฟ มีอยู่ 2 ประเภทหลักๆนั่นก็คือ ไขควงเช็คไฟแบบธรรมดา และ ไขควงเช็คไฟแบบดิจิตอล แต่ที่เป็นที่นิยมและคุ้นหน้าคุ้นตาที่สุด คือ ไขควงเช็คไฟแบบธรรมดา ที่มีหลอดไฟอยู่ในด้ามจับนั่นเอง ไขควงเช็คไฟ มักมีขนาดเล็ก มีปลายไขควงเป็นโลหะรูปร่างแบน ด้ามจับมักทำมาจากแก้วหรือพลาสติกที่ไม่นำไฟฟ้า มีปุ่มโลหะอยู่บริเวณก้นด้าม ส่วนภายในด้ามจะบรรจุหลอดนีออน และตัวต้านทานต่ออนุกรม จากปลายไขควงเช็คไฟมาที่ปุ่มโลหะบริเวณก้นด้าม เพื่อทำหน้าที่แสดงผลแรงดันนั่นเอง

ไขควงเช็คไฟ

ชิ้นส่วนประกอบของ ไขควงเช็คไฟ 

• แท่งโลหะ นี่คือส่วนนำของ ไขควงเช็คไฟ เป็นส่วนที่สัมผัสกับสายหรือบริเวณที่ต้องการวัด

• เปลือกของฉนวนพลาสติก เป็นฉนวนที่หุ้มส่วนหนึ่งของแท่งโลหะและ ไขควงเช็คไฟทั้งหมด ฉนวนปกป้องคุณจากไฟฟ้าช็อตโดยไม่ตั้งใจ

• ฝาเกลียวโลหะ นี่คือตำแหน่งที่คุณวางนิ้วหัวแม่มือเพื่อทำให้วงจรสมบูรณ์เมื่อคุณตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าด้วย ไขควงเช็คไฟ นี่คือเส้นทางสู่พื้นดินผ่านร่างกายของคุณ

• หลอดไฟนีออน หลอดนีออนเป็นตัวบ่งชี้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ ไขควงเช็คไฟ ที่จะเรืองแสงเมื่อตรวจพบกระแสหรือแรงดัน

• สปริงโลหะ สปริงโลหะทำหน้าที่เป็นสายดิน เป็นตัวเชื่อมระหว่างแท่งโลหะกับฝาเกลียวโลหะ

• ตัวต้านทาน เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้านทานการไหลของกระแสไฟฟ้า ตัวต้านทานทำสิ่งนี้โดยปล่อยให้กระแสที่ตั้งไว้ผ่านไป ไขควงเช็คไฟ ตัวต้านทานจะลดกระแสที่ผ่านร่างกายของเราเพื่อสร้างวงจรที่สมบูรณ์ คุณอาจสงสัยว่าทำไมคุณไม่โดนไฟฟ้าดูดเมื่อใช้งาน

ไขควงเช็คไฟ

ขั้นตอนการใช้งาน ไขควงเช็คไฟ

ขั้นตอนที่ 1

ถอดฝาครอบที่อาจจำกัดการเข้าถึงวงจรที่คุณต้องการทดสอบ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังทดสอบเต้ารับไฟฟ้าในบ้าน คุณจะต้องถอดสกรูของฝาครอบเต้าเสียบออก จากนั้นจึงถอดฝาครอบออกเพื่อให้สามารถเข้าถึงวงจรได้ ไม่มีวิธีใดวิธีหนึ่งที่จะใช้ที่นี่ เนื่องจากคุณสามารถทำงานกับแอปพลิเคชันไฟฟ้าต่างๆ ได้มากมาย

ขั้นตอนที่ 2

ระบุจุดในการแตะ ไขควงเช็คไฟ สิ่งสำคัญคือปลายไขควงต้องสัมผัสกับสายเปลือยหรือโลหะเปลือยกับสายไฟ ไม่ใช่ส่วนที่หุ้มฉนวนของสายไฟ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อทดสอบเต้ารับไฟฟ้า ให้แตะปลายไขควงทดสอบกับสกรูที่ยึดสายไฟเข้าไว้เป็นแผนการที่ดี

ขั้นตอนที่ 3

แตะปลาย ไขควงเช็คไฟ กับสายที่คุณกำลังทดสอบ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้จับที่จับที่หุ้มฉนวนของไขควงทดสอบ ดูที่ด้ามไขควง หากไฟนีออนดวงเล็กที่ด้ามจับสว่างขึ้น แสดงว่ามีกระแสไฟไปที่วงจร มิฉะนั้นวงจรจะตาย

ไขควงเช็คไฟ

เมื่อไหร่ที่คุณใช้ ไขควงเช็คไฟ

ไขควงเช็คไฟ ไม่ใช่เครื่องมือที่จะบอกแรงดันที่แน่นอนที่ไหลในวงจรหรือกระแสไฟฟ้า ไขควงเช็คไฟ ที่มีหลอดนีออนมีประโยชน์เมื่อคุณต้องการทราบว่ามีแรงดันในวงจร ไขควงเช็คไฟ มีไว้เพื่อแสดงให้คุณเห็นว่ามีแรงดันไฟฟ้าเท่านั้น ไม่สามารถบอกคุณได้ว่ามีแรงดันไฟฟ้าเท่าใด ในกรณีที่มีแรงดันไฟฟ้าต่ำ เครื่องทดสอบนีออนจะไม่แสดงให้คุณเห็นว่ามีแรงดันไฟฟ้าต่ำ เมื่อคุณต้องการทราบค่าของกระแสหรือแรงดัน ให้ใช้มัลติมิเตอร์ มัลติมิเตอร์จะให้ค่าที่แท้จริงของแรงดันและกระแส ดังนั้น หากคุณสงสัยว่าแรงดันต่ำ คุณต้องใช้มัลติมิเตอร์สำหรับสิ่งนี้


 เลือก ไขควงเช็คไฟ เพิ่มเติม