7 ข้อแตกต่างระหว่าง บล็อกไฟฟ้า และ บล็อกลม ที่ต้องรู้

Customers Also Purchased

หากคุณเคยจัดการกับสลักเกลียวหรือน็อต ผมว่าคุณอาจรู้จักเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับงานนี้ อย่าง ประแจ ใช่ไหมล่ะครับ ประแจก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่างยนต์และช่างทั่วไปต้องมีไว้ในชุดเครื่องมืออย่างแน่นอน  แต่อย่างไรก็ตาม ประแจบางตัวก็ใช้งานยากเมื่อต้องใช้งานกับสลักเกลียวที่ติดตั้งแน่นหนามากๆ ที่มันไม่สามารถคลายหรือถอดออกได้ง่ายๆ บล็อกไฟฟ้า และ บล็อกลม ตอบโจทย์สำหรับงานเหล่านี้อย่างแน่นอน แต่คุณคุณเริ่มสงสัยไหมล่ะครับว่าจะเลือกอย่างไรดี? ระหว่าง ♦ บล็อกไฟฟ้า ♦ และ บล็อกลม เพราะฉะนั้นมาหาคำตอบในบทความนี้กัน ว่าเครื่องมือไหนที่เหมาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด


บล็อกไฟฟ้า คืออะไร?

—> บล็อกไฟฟ้า <— มีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงที่จำเป็นในการจัดการกับน็อตที่ติดอยู่ มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานเมื่อคุณกดปุ่ม หลังจากนั้นมอเตอร์จะหมุนตัวยึดมากพอที่จะคลายน็อตหรือโบลท์ได้บล็อกไฟฟ้ามีทั้งแบบมีสายหรือไร้สายก็ได้

บล็อกไฟฟ้า แบบมีสายมีขนาดและความเร็วใกล้เคียงกับ บล็อกลม มาก และนอกจากนี้ บล็อกไฟฟ้า แบบมีสายยังสามารถรับกำลังได้มากกว่า บล็อกไฟฟ้าไร้สาย ซึ่งช่วยให้คุณถอดสกรูขนาดใหญ่และวัตถุอื่นๆ ที่ใหญ่กว่าได้นั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม บล็อกไฟฟ้า นี้ทำให้ยากต่อการจัดการและใช้งาน หากคุณต้องการ บล็อกไฟฟ้า เพื่อไปยังจุดที่เข้าถึงยาก บล็อกไฟฟ้าไร้สาย มีขนาดเล็กกว่าคือตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ แต่ควรรู้ก่อนนะครับถึงแม้ว่าจะสะดวก แต่คุณต้องชาร์จข้ามคืนเพื่อพกพาไปได้ทุกที่

ข้อเสียคือ บล็อกไฟฟ้าไร้สาย ไม่มีกำลังเท่ากับ บล็อกลม หรือ บล็อกไฟฟ้าแบบมีสาย เพราะฉะนั้นจึงเหมาะที่สุดสำหรับงานขนาดเล็ก สุดท้าย เมื่อคุณเลือก บล็อกไฟฟ้า คุณจะสังเกตเห็นว่า บล็อกไฟฟ้า มีราคาสูงพอสมควร


บล็อกลม คืออะไร?

—> บล็อกลม <— ใช้พลังงานลมเพื่อเพิ่มกำลังที่คุณใช้ ซึ่งจะช่วยคลายน็อตและโบลต์ที่แข็งขึ้น และทำให้บล็อกลม เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับกลไก บล็อกลม จะเชื่อมต่อกับปั๊มลม จากนั้นลมจะถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนมอเตอร์ ซึ่งจะหมุนตัวยึดบล็อก เมื่อคุณกดปุ่มบนบล็อกลม มันจะไล่อากาศออกจากปั๊มลมด้วยแรงกดอย่างหนัก

ในการใช้งาน บล็อกลม จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายอากาศอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้ ปั๊มขนาดใหญ่ แม้ว่าจะมีอากาศเพียงพอที่จำเป็นสำหรับการทำงานของ บล็อกลม แต่ก็จะยึดคุณไว้กับตำแหน่งที่แน่นอน ข้อเสียคือคุณไม่สามารถนำ บล็อกลม ไปใช้ในการเดินทางหรือซ่อมแซมระหว่างเดินทางได้

นอกจากนี้ บางคนแนะนำว่า บล็อกลม นั้นควบคุมได้ยากเนื่องจากไม่มีทริกเกอร์ปรับความเร็วได้ อย่างไรก็ตาม บล็อกลม ช่วยลดเวลาและแรงที่ต้องใช้ในการทำงานให้สำเร็จได้อย่างมาก แม้แต่งานที่ยากที่สุด น็อตและสลักเกลียวที่แข็งที่สุดจะถูกถอดออกอย่างง่ายดายโดยไม่ต้องลอกหรือทำอันตรายต่างๆ


ความแตกต่างระหว่าง บล็อกไฟฟ้า และ บล็อกลม

ตอนนี้คุณเข้าใจอย่างชัดเจนแล้วว่า บล็อกไฟฟ้า และ บล็อกลม คืออะไร? การเลือกอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น แต่ละประเภทก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป  เพราะฉะนั้นในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของคุณ คิดถึงวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนและดูว่าสิ่งไหนเหมาะสมกับความต้องการของคุณ ผมได้สรุปข้อแตกต่างที่พบบ่อยที่สุดระหว่าง บล็อกไฟฟ้า และ บล็อกลม เพื่อให้ง่ายขึ้นต่อการพิจารณา

แหล่งพลังงาน

บล็อกไฟฟ้า และ บล็อกลม มีแหล่งพลังงานต่างกัน บล็อกไฟฟ้า ใช้พลังงานจากไฟฟ้าและมีทั้งแบบมีสายและแบบไร้สาย บล็อกไฟฟ้า แบบมีสายให้กำลังมากกว่า บล็อกไฟฟ้าไร้สาย และสามารถถอดสลักเกลียวและน็อตขนาดใหญ่ได้อีกด้วย ในส่วนของ บล็อกลม ไม่ต้องอาศัยมอเตอร์ด้านในเนื่องจากลมจะทำงานทั้งหมด แต่คุณต้องมี ปั๊มลม และเสียบเข้ากับ บล็อกลม นี้จึงจะสามารถทำงานได้นั่นเอง

กำลังขับ

แม้ว่า บล็อกลม จะใช้พลังงานมากที่สุด แต่ก็ขึ้นอยู่กับแรงดันอากาศที่ให้มา และความดันอากาศจะขึ้นอยู่กับขนาดของ ปั๊มลม ในการใช้งาน บล็อกลม อย่างถูกต้อง แรงดันควรอยู่ที่ 90-120 PSI แต่ก็ทำให้เกิดปัญหามากมาย เนื่องจากคุณต้องพกพา ปั๊มลม ไปทุกที่ แม้ว่าคุณจะมีแรงบิดสูงและมีแรงดันมากขึ้น แต่ก็อาจจะควบคุมได้ยาก อากาศจะบังคับให้ประแจสูงทันทีที่คุณกดปุ่ม มือของคุณอาจสั่นหรือน็อตอาจหักได้เนื่องจากออกแรงมากเกินไป

ให้เลือก บล็อกไฟฟ้า แทนเนื่องจากสามารถควบคุมได้มากกว่า แต่ในทางกลับกัน บล็อกไฟฟ้า จะมีอัตรากำลังที่ต่ำกว่า การดึงน็อตหรือโบลต์ที่ติดอยู่ออกอาจทำได้ยากนั่นเอง

พกพาสะดวก

อย่างที่ผมได้พูดไปก่อนหน้า บล็อกลม เหมาะสำหรับงานประจำเนื่องจากต้องมี ปั๊มลม คอยเชื่อมต่ออยู่ตลอดๆที่จะเหมาะกับพวกอู่ซ่อมรถของช่างยนต์ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าบล็อกลม ยุ่งยากกว่า บล็อกไฟฟ้า แต่พวกเขามีพลังมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณต้องการพกพาไปสถาณที่ต่างๆ บล็อกไฟฟ้าไร้สาย จะเหมาะที่สุด มีขนาดเล็กและไม่ใช้พื้นที่ทำงานของคุณมากนัก เหมาะสำหรับใช้ในที่เข้าถึงยาก แต่โปรดทราบว่ากำลังไฟอาจไม่เพียงพอสำหรับงานแต่ล่ะประเภท

สะดวกในการใช้

บล็อกไฟฟ้า สั่นและกระตุกมากเพื่อให้แรงบิดและกำลังมาก เห็นได้ชัดว่ามือของคุณอาจจะชาได้ คุณจะต้องหยุดพักสักครู่ บล็อกไฟฟ้า ดีที่สุดเนื่องจากคุณไม่จำเป็นต้องพก ปั๊มลม ไปรอบๆ เพื่อใช้งานนั่นเอง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บล็อกไฟฟ้าไร้สาย ใช้งานง่ายกว่าเนื่องจากไม่มีสายไฟมาแกะกะในเวลาใช้งาน

ราคา

บล็อกลม มักจะมีราคาแพงกว่า บล็อกไฟฟ้า นอกจากนี้ ในกรณีก่อนหน้านี้ คุณจะต้องจ่ายแยกต่างหากสำหรับ ปั๊มลมและสายลม ดังนั้นราคาจะสูงขึ้น บล็อกไฟฟ้า หรือ บล็อกไฟฟ้าไร้สาย มีราคาใกล้เคียงกันเนื่องจากความสะดวกและการพกพาเป็นหลัก

การใช้งาน 

เมื่อคุณอ่านรายการความแตกต่างระหว่าง บล็อกไฟฟ้า และ บล็อกลม แล้ว คุณไม่ควรด่วนสรุปก่อนที่จะพิจารณาการใช้งาน คุณวางแผนที่จะใช้ บล็อกไฟฟ้า เพื่ออะไร อย่างที่ได้บอกไว้ บล็อกไฟฟ้า เหมาะที่สุดสำหรับการขันและคลายสลักเกลียวและน็อตปกติที่มีขนาดไม่ใหญ่เกินไป แต่ในทางกลับกัน บล็อกลม จะดีกว่าสำหรับสลักเกลียวที่ติดขัดหรือเป็นสนิม และให้แรงบิดสูงสุด หากคุณใช้งานเป็นครั้งคราว ให้เลือกใช้ บล็อกไฟฟ้า

การซ่อมบำรุง

อย่างที่คุณอาจเดาได้ บล็อกไฟฟ้าไร้สาย คือ ผู้ชนะในเรื่องของการบำรุงรักษา แทบไม่มีชิ้นส่วนเพียงพอที่จะบำรุงรักษา สิ่งที่คุณต้องทำคือตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ชาร์จแบตเตอรี่แล้วหรือยัง? อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแบตเตอรี่จะหมดความจุ คุณก็สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้อย่างง่ายดายในบางจุด นอกจากนี้ คุณไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการสึกหรอตามปกติหากคุณใช้งานเป็นระยะๆ

บล็อกลม ต้องได้รับการหล่อลื่นอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ชิ้นส่วนภายในบางส่วนจำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นครั้งคราว


สรุป 

ทั้ง บล็อกไฟฟ้า และ บล็อกลม มีประโยชน์เมื่อต้องถอด และขันน็อตและโบลต์ให้แน่น แต่ในขณะเดียวกันก็แตกต่างกันในหลายสิ่งหลายอย่าง ผมขอแนะนำให้พิจารณาสิ่งที่คุณวางแผนจะใช้บล็อกไฟฟ้า ก่อนที่จะพิจารณาถึงประโยชน์อื่นๆ บล็อกไฟฟ้า ไฟฟ้าเหมาะที่สุดสำหรับงานเล็กๆ ในบ้าน ในขณะที่ บล็อกลม จะใช้กับสลักเกลียวและน็อตที่ติดขัด เป็นสนิม นั่นเอง หากพูดถึงการพกพา บล็อกไฟฟ้าไฟฟ้าไร้สาย เหมาะกับสิ่งเหล่านี้ หากคุณไม่ต้องการผูกติดกับตำแหน่งที่ตายตัวและคุณไม่จำเป็นต้องพก ปั๊มลม ไปไหนมาไหนนั่นเอง และทั้งหมดที่ผมบอกในบทความนี้ เป็นปัจจัยต่างๆให้คุณพิจารณา เมื่อคุณกำลังเลือกซื้อ บล็อกไฟฟ้า และ บล็อกลม ทางเลือกเป็นของคุณเอง


 บล็อกไฟฟ้า เพิ่มเติมให้เหมาะกับงานของคุณ