เลือก คีมล็อค อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ?

Customers Also Purchased

คุณอาจจะเคยเจอปัญหาอย่างหนึ่งในการทำงานที่เกี่ยวกับยานพาหนะคือ การไม่มีพื้นที่ว่างนั่นเอง มักจะขึ้นอยู่กับงานและคุณพบว่าตัวเองถูกจำกัดในเครื่องมือที่คุณสามารถใช้อย่างปลอดภัย ในสถานการณ์เหล่านี้ การมี คีมล็อค จะช่วยให้มือของคุณมีพื้นที่ว่างมากขึ้น ขณะเดียวกันก็รักษาชิ้นส่วนต่างๆ ไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ หรือช่วยให้คุณนำวัตถุที่ติดค้างหรือเกลียวข้ามออกได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

คีมล็อค ⇔ มีจำหน่ายมากมายหลายยี่ห้อและมีรูปร่างขนาดที่แตกต่างกันไป จึงเป็นเรื่องยากที่รู้ได้ว่า คีมล็อค ไหนเหมาะกับงานของคุณมากที่สุด ผมได้รวบรวมคู่มือการซื้อที่ให้ข้อมูลนี้เพื่อช่วยคุณค้นหาคีมล็อคที่ดีที่สุดในตลาด

ประโยชน์ของ คีมล็อค

มีประโยชน์หลายประการในการใช้ คีมล็อค แทนคีมแบบเดิม ประโยชน์หลักอย่างแรกเลยก็คือ คีมล็อค ต้องใช้ความแข็งแรงทางกายภาพในการทำงานน้อยกว่าคีมทั่วไป คีมล็อค จะใช้แรงกดและจับ แทนที่จะใช้คนจับนั่นเอง 

คีมล็อค ที่ดีที่สุดช่วยให้คุณใช้งานได้ด้วยมือเดียว ช่วยให้มือข้างหนึ่งว่างเพื่อจัดการกับส่วนสำคัญอื่นๆของงานได้ คีมล็อค สามารถปรับและปลดได้ง่ายด้วยมือข้างเดียว ซึ่งยังเพิ่มพื้นที่ว่างในพื้นที่ทำงานที่กำหนดอีกด้วย 

ในการใช้ คีมล็อค จะปลอดภัยกว่าตัวเลือกอื่นๆ เมื่อล็อคเข้าที่แล้ว คีมหนีบจับที่ดีที่สุดจะไม่ปล่อยจนกว่าคุณจะกดคันโยก คุณสามารถทำงานด้วยความมั่นใจ โดยรู้ว่าส่วนที่ยึดไว้จะไม่คลาย เคลื่อน ขยับ หรือหมุน เว้นแต่คุณจะตัดสินใจว่าจำเป็น


คุณสมบัติที่ต้องมองหาใน คีมล็อค

ขนาดของ คีมล็อค

ปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดที่ทำให้ คีมล็อค แตกต่างกันก็คือ ขนาด นั่นเอง ขนาดคือการวัดระหว่างขากรรไกรเมื่อยืดออกจนสุด เมื่อคุณเปิด คีมล็อค ระยะห่างจากปลายกรามหนึ่งไปยังอีกอันหนึ่งคือขนาดของเครื่องมือนั้นๆ ตัวอย่างเช่น คีมล็อคขนาด 5 นิ้วจะมีปากที่เปิดได้ถึง 5 นิ้วนั่นเอง

คีมล็อค

ด้ามจับของ คีมล็อค

การตั้ง คีมล็อค สักคู่อาจดูเหมือนเป็นส่วนที่ง่ายที่สุด แต่ คีมล็อค ที่ดีที่สุดจะมีด้ามจับที่ถอดง่ายซึ่งช่วยลดแรงกดที่ด้ามจับ คุณสามารถถอดคีมออกได้อย่างง่ายดาย มือจับเหล่านี้บางครั้งมีวัสดุสำหรับจับติดตั้งอยู่เหนือด้าม แต่แม้จะเป็นโลหะเปลือยแต่ก็ช่วยประหยัดกล้ามเนื้อได้มากเลย

ความทนทานของ คีมล็อค

คีมล็อค ผลิตจากโลหะที่ทนทานทุกประเภท ตั้งแต่เหล็กกล้าจนถึงโครเมียมวาเนเดียม คีมล็อค ที่ดีที่สุดจะต้องแข็งแรงและทนทานและสามารถทนต่อการใช้งานในทางที่ผิดซึ่งมักพบในโรงรถของช่าง ฟันควรมีลักษณะกว้างและทำมุมเพื่อป้องกันไม่ให้ฟันหลุดในเวลาที่สำคัญ กล่าวโดยสรุปคือ ส่วนประกอบทั้งหมดของคีมล็อคที่ดีที่สุดนั้นทนทานอย่างยิ่ง

สกรูปรับของ คีมล็อค

เช่นเดียวกับที่จับปลดไก ช่วยให้คุณตั้งค่าแรงดันที่ต้องการและปรับทีละน้อยเพื่อให้แน่ใจว่าตัวยึดแข็งแรงและปลอดภัย สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบขนาดจำกัดของคีมล็อคก่อนที่จะใช้กับงานเฉพาะใดๆ หากรายการมีขนาดเล็กเกินไปจะไม่สามารถระงับได้ หากสิ่งของมีขนาดใหญ่เกินไป มีความเสี่ยงที่การจับจะไม่มั่นคง และคีมอาจลื่นไถลได้ในขณะที่คุณกำลังทำงาน

คีมล็อค

ด้ามจับเสริมการยึดเกาะ

ชุดคีมล็อคที่ดีที่สุดจะมาพร้อมกับด้ามจับที่ทำจากวัสดุคล้ายยาง โดยทั่วไปแล้วด้ามจับเหล่านี้จะพอดีกับแขนทั้งสองข้างของคีมล็อค แต่ยังสามารถติดตั้งได้บนด้ามจับปลดไกเพื่อเพิ่มพลังในการจับ ที่จับเหล่านี้ยังช่วยลดความเมื่อยล้าของมืออีกด้วย

รูปแบบปากคีมหรือกราม

คีมล็อค มีรูปแบบและรูปทรงที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละแบบเหมาะสำหรับชุดงานเฉพาะ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่างานจะเป็นเช่นไร คุณภาพและโครงสร้างของคีมล็อคยังคงมีความสำคัญมากกว่ารูปร่าง คีมปากโค้งควรเป็นตัวเลือกแรกของคุณสำหรับการรื้อถอนทุกรูปแบบ หรือการคลายน็อต สลักเกลียว หรือสกรูที่กลายเป็นน้ำแข็ง คีมล็อคปากยาวจะดีกว่าเมื่อคุณต้องการหนีบวัตถุขนาดเล็กเพื่อให้เข้าที่หรือถอดออก สิ่งของที่คุณอาจใช้คีมล็อคปากยาว ได้แก่ ตะปู ลวดเย็บกระดาษ สกรูหัก หรือหมุด

คีมล็อค


วิธีใช้ คีมล็อค

คีมล็อค เป็นเครื่องมือช่างสำหรับใช้หนีบจับและยึดวัตถุรูปทรงต่างๆ ให้ล็อคอยู่กับที่ได้อย่างแน่นหนา โดยไม่ทำให้เกิดการแตกหักของชิ้นงานอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งที่คุณต้องทำคือทำตามขั้นตอนเหล่านี้

☛ ขั้นตอนแรกคือเลือก คีมล็อค ที่เหมาะสมเพื่อช่วยในการทำงานของคุณ

☛ บีบก้านล็อค เพื่อเปิดคีมขึ้นจนสุด

☛ วางปากจับบนวัตถุที่คุณต้องการ

☛ หมุนสกรูปรับตามเข็มนาฬิกาหรือทวนเข็มนาฬิกาเพื่อปรับช่องกรามให้พอดีกับขนาดของวัตถุ ขันสกรูตามเข็มนาฬิกาให้มากขึ้นหากต้องการแรงบิดมากขึ้น

☛ บีบที่ก้านจับเพื่อล็อค

☛ หลังจากเสร็จแล้ว กดคันก้านล็อคออกเพื่อปลดล็อคนั่นเอง


เครื่องมือช่าง เพิ่มเติม