การใช้งาน เครื่องมือช่าง ให้ปลอดภัย เพื่อตัวของคุณเอง

Customers Also Purchased

หลากหลายคนเก็บ เครื่องมือช่าง ไว้มากมายใน บ้าน ห้องเก็บของ หรือแม้แต่ในรถยนต์เองก็ตาม ตั้งแต่เครื่องมือช่างขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ไปจนถึงเครื่องมือไฟฟ้า ช่างมืออาชีพ หรือผู้ใช้งานทั่วไป โดยสังเกตการใช้งานเครื่องมือช่างอย่างปลอดภัย การบาดเจ็บและความเสียหายต่ออุปกรณ์จะลดลงอย่างมาก หากคุณมีความรู้เพียงพอเกี่ยวกับเครื่องมือช่าง และการใช้งานที่ถูกต้องมันจะสามารถลดการบาดเจ็บส่วนใหญ่ได้อย่างแน่นอนทำตามคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ในบทความนี้เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั่นเอง 

เคล็ดลับทั่วไปที่คุณสามารถทำได้

อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล

อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล พูดง่ายๆก็คือชุดอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และช่วยปกป้องร่างกายของคุณเมื่อกำลังใช้งานเครื่องมือช่างนัานเอง แว่นตานิรภัย, ถุงมือนิรภัย, ที่อุดหู, เสื้อผ้านิรภัย, รองเท้านิรภัย, หมวกกันน็อค , หน้ากาก และอีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยทั่วไปในการทำงาน

ถุงมือต่างๆ

ใช้ถุงมือพิเศษ (อุตสาหกรรม) เพื่อดูแลมือของคุณขณะทำงานกับเครื่องมือช่าง เป็นที่ชัดเจนว่ามีถุงมือพิเศษสำหรับแต่ละงาน แน่นอนว่าถุงมือเชื่อมนั้นแตกต่างจากถุงมือสีหรือถุงมือป้องกันการบาด แน่นอน ในงานช่างไม้ การใช้ถุงมือมักจะลดปริมาณการควบคุมงาน และในการบาดเจ็บตามปกติของนิ้วมือในงานช่างไม้ ถุงมือไม่ได้มีบทบาทพิเศษในการป้องกัน

แว่นตานิรภัย

การสวมแว่นตานิรภัยเพื่อปกป้องดวงตาของคุณจากเศษไม้เป็นข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยอีกข้อหนึ่งที่คุณต้องดำเนินการ ดวงตาเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของร่างกาย และเป็นไปไม่ได้ที่จะทำอันตรายจากอุบัติเหตุในโรงงานหลายครั้ง โดยส่วนตัวเราพร้อมที่จะเสียมือไปสิบนิ้ว แต่ก็ยังมีดวงตาที่แข็งแรงอยู่ฮ่าๆ ในขณะที่มีความเป็นไปได้ที่วัตถุหนักจะตกลงมาหรือมีโอกาสที่ศีรษะจะชนกับวัตถุแข็ง ต้องแน่ใจว่าใช้หมวกนิรภัย

รองเท้านิรภัย และเข็มขัด ตะขอ

รองเท้านิรภัยในการทำงานไม่มีอะไรทดแทนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำงานเกี่ยวกับงานไม้หรืองานที่ต้องการติดตั้งจำเป็นต้องใช้เป็นอย่างมาก  ปัญหาด้านความปลอดภัยอีกอย่างหนึ่งอาจทำงานบนที่สูง เมื่อทำงานบนที่สูงและนั่งร้าน ต้องแน่ใจว่าใช้ เข็มขัด ตะขอ และสายรัดนิรภัย ในกรณีที่คุณจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายบนนั่งร้าน แนะนำให้ใช้เข็มขัดที่มีขอเกี่ยวสองอันเพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง

เครื่องมือช่างกับ ความปลอดภัย

เราจะยกตัวอย่างเครื่องมือช่างที่ทุกบ้านต้อง มาพูดถึงอย่างแรกเลยคือ คีม เป็นอีกเคื่องมือช่างที่ทุกบ้านต้องมี ที่ได้รับการออกแบบสำหรับการตัด และไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้แทนประแจ คีมยังใช้จับสลักเกลียวและน็อตเมื่อขันให้แน่น ซึ่งอาจทำให้สลักเกลียวสึกหรอและทำให้ยากต่อการใช้ประแจขันให้แน่น การสวมแว่นตานิรภัยจะป้องกันไม่ให้สายไฟเข้าตา ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

ต่อไปพูดถึงเครื่องมืออีกอย่างหนึ่งคือ ค้อน จะมาในหลากหลายขนาดและมีรูปร่างหลากหลายแบบเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน คุณต้องใช้ความระมัดระวังในขณะที่ใช้เครื่องมือนี้ โดยทั่วไปแล้ว อย่าใช้ค้อนอันใดอันหนึ่งทุบค้อนอีกอันหนึ่ง ในระหว่างการตอก ควรวางค้อนในแนวตั้งแล้วกระแทกกับงานที่ต้องการ

ไขควง เป็นหนึ่งในเครื่องมือช่างที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และคุณก็อย่าเอาไปใช้ไผิดประเภท เช่นใช้ไขควงในการเจาะ สร้างขอบ หรือใช้เป็นแท่งเจาะ หากคุณใช้ไขควงผิดวิธีแล้วละก็ เครื่องมือเหล่านี้อาจเสียหาย และทำร้ายคุณได้ นอกจากนี้การใช้เครื่องมือนี้กับด้ามจับที่หัก ใบมีดโค้งงอ และปลายที่หมุนช้าหรือบิดเบี้ยว อาจทำให้ไขควงกระแทกมือได้อีกด้วย

ระมัดระวังในการทำงาน

การทำงานคนเดียวอาจเป็นปัญหาสำหรับคุณ การรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานของคุณให้ปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญมากเมื่อใช้เลื่อย สว่านไฟฟ้า ค้อนมือ และอื่นๆ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังต้องรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของผู้อื่นในที่ทำงานด้วยการใช้ เครื่องมือช่าง อย่างปลอดภัย