ประสิทธิภาพของประแจปอนด์ ที่คุณต้องรู้

ประแจปอนด์เป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของชุดเครื่องมือของช่างยนต์ ซึ่งช่วยให้ขันน็อต และสลักเกลียวให้แน่น โครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งประกอบด้วยตัวยึดเกลียว ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้แรง โหลดในปริมาณที่ถูกต้องเพื่อขันให้แน่นได้อย่างถูกต้องโดยไม่ทำลายเครื่องยนต์ หรือชิ้นส่วนภายในอื่นๆของคุณ ประแจปอนด์ใช้กลไกวงล้อรวมกับชุดเกียร์เพื่อหมุนด้ามประแจไปข้างหลังในขณะที่ตัวยึดอยู่ในที่เดียว ขันและคลายสลักเกลียวให้แน่นด้วยแรงบิดที่ถูกต้อง ประแจปอนด์ที่ดีที่สุดทำให้อ่านค่าแรงบิดได้อย่างแม่นยำ (แสดงเป็นฟุต-ปอนด์) มีโครงสร้างที่ทนทาน และมีให้เลือกสี่ขนาด 1/4 นิ้ว, 3/8 นิ้ว, 1/2 นิ้ว และ3/4 นิ้ว.นั่นเอง

ประแจวัดแรงบิดเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับขันน็อตและโบลต์ให้มีแรงบิดในระดับที่กำหนด เป็นประแจชนิดหนึ่งที่มีกลไกการสอบเทียบที่วัดและระบุปริมาณแรงที่ใช้กับตัวยึด

ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนพื้นฐานในการใช้ประแจปอนด์:

1. กำหนดแรงบิดที่ต้องการ: ค้นหาข้อมูลจำเพาะของผู้ผลิตสำหรับโบลต์หรือน็อตที่คุณกำลังขันเพื่อกำหนดระดับแรงบิดที่ต้องการ ข้อมูลนี้อาจพบได้ในคู่มือสำหรับเจ้าของรถหรือในส่วนของตัวมันเอง

2. ตั้งค่าประแจปอนด์: ตั้งค่าประแจปอนด์ไปที่ระดับแรงบิดที่ต้องการโดยปรับที่จับหรือปุ่มหมุนบนประแจ ต้องแน่ใจว่าใช้หน่วยวัดที่ถูกต้อง (เช่น ฟุต-ปอนด์ หรือ นิวตัน-เมตร)

3. วางตำแหน่งประแจ: วางประแจแรงบิดบนสลักเกลียวหรือน็อตที่คุณต้องการขันให้แน่น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไดรฟ์สี่เหลี่ยมเข้าที่อย่างแน่นหนาในซ็อกเก็ต

4. ใช้แรง: ใช้แรงกับประแจโดยหมุนไปในทิศทางที่จำเป็นเพื่อขันโบลต์หรือน็อตให้แน่น หมุนประแจต่อไปจนกระทั่งประแจคลิกหรือไฟแสดงสถานะแสดงว่าถึงแรงบิดที่ต้องการแล้ว

5. ตรวจสอบแรงบิดอีกครั้ง: หลังจากขันโบลต์หรือน็อตให้แน่นจนได้แรงบิดที่ต้องการแล้ว ให้ตรวจสอบระดับแรงบิดอีกครั้งด้วยประแจปอนด์เพื่อให้แน่ใจว่าขันถูกต้องแล้ว

6. จัดเก็บประแจปอนด์อย่างถูกต้อง: เมื่อไม่ใช้งาน ให้เก็บประแจปอนด์ในที่แห้ง สะอาด และหลีกเลี่ยงการทำหล่นหรือทำให้เสียหาย

เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้ คุณสามารถใช้ประแจวัดแรงบิดเพื่อให้แน่ใจว่าสลักเกลียวและน็อตแน่นในระดับแรงบิดที่ถูกต้อง ช่วยป้องกันการขันแน่นเกินไปหรือแน่นน้อยเกินไป ซึ่งอาจทำให้ชิ้นส่วนที่ยึดเสียหายหรือล้มเหลวได้

ทำไมต้องซื้อประแจปอนด์

คุณจะได้รับการวัดที่แม่นยำจากการใช้งานประแจปอนด์ เนื่องจากชิ้นส่วนยานยนต์จำนวนมากต้องการแรงบิดในระดับที่เหมาะสมจึงจะปลอดภัย ประแจปอนด์จึงเป็นวิธีที่แม่นยำในการรับข้อกำหนดแรงบิดที่เหมาะสมในครั้งแรก ทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงระดับที่ผู้ผลิตแนะนำทุกครั้ง นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับชิ้นส่วนต่างๆ เช่น น็อตยึด รักษาส่วนประกอบ เหตุผลหลักที่ประแจปอนด์มีความสำคัญมากคือเรื่องของความปลอดภัย แรงบิดชิ้นส่วนมากเกินไปหรือน้อยเกินไปเป็นอันตราย นอกจากอันตรายของชิ้นส่วนที่หลวมแล้ว แรงบิดที่มากเกินไปอาจทำให้ชิ้นส่วนเสียหายได้


ประเภทประแจปอนด์ 

ประแจปอนด์ แบบคลิก - เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับงานยานยนต์สำหรับโรงรถส่วนใหญ่และช่างเครื่องมืออาชีพ เมื่อใช้แรงบิดในปริมาณที่ถูกต้อง คุณจะรู้สึกและได้ยินเสียงคลิกเพื่อแจ้งให้คุณทราบถึงแรงบิดที่ถูกต้อง ซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องเห็นมาตรวัดด้วยตาของคุณเมื่อคุณบิดเบี้ยวเหมือนนักกายกรรมใต้ท้องรถของคุณ ขณะขันสลักเกลียวที่เข้าถึงยาก เป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องไม่ใช้แรงบิดเพิ่มเติมเมื่อได้ยินเสียงคลิก เนื่องจากถึงแม้จะถึงแรงบิดที่เหมาะสมแล้ว แต่ประแจก็ไม่ได้ป้องกันคุณจากการออกแรงเพิ่มเติม เหล่านี้เป็นที่ชื่นชอบของเราและประเภทที่เราแนะนำสำหรับงานยานยนต์ส่วนใหญ่ 

ประแจปอนด์อิเล็กทรอนิกส์ - หรือที่เรียกว่าประแจปอนด์ดิจิตอลทำงานบนหลักการเดียวกันกับประแจปอนด์แบบคลิก แต่แทนที่จะคลิกพวกมันส่งเสียงบี๊บ ประแจปอนด์อิเล็กทรอนิกส์ให้ทั้งเสียงแจ้งเตือนเมื่อถึงแรงบิดที่ถูกต้องและการอ่านค่าแรงบิดแบบดิจิตอล ยังมีคุณสมบัติเจ๋งๆ เช่นหน่วยความจำแรงบิดสูงสุดที่ใช้ ฯลฯ อย่างที่คุณคาดหวังด้วยคุณสมบัติที่เพิ่มเข้ามามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เราพบว่าเราไม่ได้ใช้ประโยชน์จากเสียงกริ่ที่ประแจปอนด์อิเล็กทรอนิกส์มี ดังนั้นจึงไม่ได้ปรับค่าใช้จ่ายพิเศษให้เหนือประเภทการคลิก 

ประแจปอนด์บีม - เป็นรูปแบบที่เก่าที่สุดและเรียบง่ายที่สุดที่พบ แต่อาจแม่นยำน้อยที่สุดและเชื่อถือได้น้อยที่สุด เมื่อใช้ประเภทนี้ ลำแสงจะโค้งงอกับมาตรวัดที่มองเห็นได้ ซึ่งจะแสดงปริมาณแรงบิดที่ใช้แบบเรียลไทม์ ประแจปอนด์บีมมักจะคุ้มค่าที่สุด และในทางกลับกันก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ไม่เห็นตัวเองว่ากำลังใช้ประแจปอนด์บ่อยๆ ควรสังเกตว่าแม้ว่าประแจปอนด์บีมจะมีราคาถูก แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีน้ำหนักมาก คุณต้องดูมาตรวัดด้วยสายตาซึ่งทำให้สิ่งเหล่านี้ยุ่งยากกว่าเล็กน้อยในการใช้งานและแม่นยำพอๆ กับการประสานมือและตาของคุณเท่านั้น 


คุณสมบัติของประแจปอนด์

ขนาดและช่วงแรงบิด - น๊อตและสลักเกลียวที่ใช้ในงานยานยนต์มีทุกรูปทรงและขนาด แต่ละอันต้องการช่วงแรงบิดที่แตกต่างกัน โดยแสดงเป็นหน่วยปอนด์/ฟุต หรือนิ้ว/ปอนด์ ประแจปอนด์มาในสี่ขนาด 1/4 นิ้ว, 3/8 นิ้ว, 1/2 นิ้ว และ 3/4 นิ้ว ยิ่งมีขนาดใหญ่เท่าใด ปริมาณของแรงบิดก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ประแจปอนด์ขนาด 1/4 นิ้วทำงานร่วมกับน็อต และสลักเกลียวขนาดเล็กที่มีช่วงแรงบิดสูงสุด 50 - 250 นิ้วปอนด์ ตัวขับขนาด 3/8 นิ้วใช้งานได้กับขนาดน็อตและโบลต์ทั่วไปที่ใช้ในร้านช่างทุกแห่ง โดยทำงานตั้งแต่ 15-75 ฟุต/ปอนด์ ประแจแรงบิดไดรฟ์ขนาด 1/2 นิ้วและ 3/4 นิ้วใช้สำหรับส่วนประกอบภายในที่มีขนาดใหญ่กว่า เช่น แท่นเครื่องยนต์ แท่นเกียร์ และล้อดึงกลางที่มีช่วง 30 ฟุต/ปอนด์ขึ้นไป

ความแม่นยำ - ประแจปอนด์มีความแม่นยำต่างกัน คนดีมีความแม่นยำดีกว่า 5% ประแจปอนด์ที่ดีจะมาพร้อมกับใบรับรองวันที่ระบุการสอบเทียบและความถูกต้อง ในบันทึกย่อนั้น ประแจปอนด์ได้รับการปรับเทียบใหม่เป็นครั้งคราวตามกำหนดการบำรุงรักษาของผู้ผลิตเพื่อรักษาความถูกต้อง

ช่วงแรงบิด - คำแนะนำของเราคือให้มองหาประแจแรงบิดที่มีช่วง 150 ฟุต/ปอนด์ หรือมากกว่าซึ่งเพียงพอในการขันน็อตยึดรถยนต์ให้แน่น บางตัวสามารถออกแรงได้ถึง 500 ฟุต-ปอนด์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการใช้งานที่มีความเข้มข้นมากขึ้น สิ่งใดที่มีน้ำหนักต่ำกว่า 100 ฟุต/ปอนด์ใช้ไว้สำหรับงานเบา เช่น จักรยานและสกู๊ตเตอร์ 

ความสะดวกสบาย และคุณสมบัติเสริม - หากประแจปอนด์ไม่ได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อความสะดวกสบาย อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดข้อมือได้ ประแจปอนด์ในปัจจุบันจำนวนมากมาพร้อมกับด้ามจับที่ทำจากยาง ด้ามเป็นสัน หรือด้ามเหล็กที่มีด้ามจับที่ยกขึ้น บางรุ่นมาพร้อมหัวที่ยืดหยุ่นได้ มากถึง 15 องศาซึ่งช่วยให้เข้าไปในที่ที่ยากจะเอื้อมถึงได้นั่นเอง อย่าลืมความสามารถในการอ่าน ประแจปอนด์ และบีมชนิดคลิกใช้สเกลแบบติดที่จับเพื่อระบุปริมาณแรงบิด ประแจปอนด์ดิจิตอลใช้สเกลดิจิตอลซึ่งตรงไปตรงมาที่สุด เฉพาะประแจแรงบิดแบบสลิปเท่านั้นที่ไม่ใช้เครื่องชั่ง

พื้นที่จัดเก็บ - อย่าประมาทกระเป๋าหิ้วที่ดีสำหรับประแจปอนด์ของคุณ การสึกหรอซ้ำๆ หรือการเคาะซ้ำๆ ในชุดเครื่องมืออาจทำให้สูญเสียความไวและความแม่นยำเมื่อเวลาผ่านไป มองหาประแจปอนด์พร้อมกล่องใส่อุปกรณ์ป้องกันที่มีช่องว่างภายในมากมาย


ประแจปอนด์ เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับทุกคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขันสลักเกลียว น็อตของเครื่องยนต์ และส่วนประกอบยานยนต์อื่นๆ อย่างถูกต้อง