สว่านโรตารี่กับประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม

Customers Also Purchased

สว่านโรตารี่ เป็นเหมือนปืนใหญ่ของคุณเมื่อพูดถึงงานปรับปรุง รื้อถอน หรือไซต์งานที่ใหญ่กว่าสำหรับการเจาะเข้าไปในคอนกรีต และอิฐก่อ ไม่มีเครื่องมืออะไรที่มาทดแทนโรตารี่ได้จริงๆ สว่านโรตารี่เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับงานที่ต้องการเจาะรูจำนวนมาก หรือถ้าคุณต้องการใช้ดอกสว่านที่ใหญ่ที่สุด คุณต้องเจาะรูที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่าหนึ่งนิ้ว ดังนั้น สว่านโรตารี่คืออะไร และหนึ่งในเครื่องมือไฟฟ้าสำหรับงานหนักเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพการทำงานขนาดไหน ในบทความนี้เราจะหาคำตอบไปด้วยกัน 


สว่านโรตารี่คืออะไรและทำงานอย่างไร?

เครื่องมือไฟฟ้าจำนวนมากเพิ่มการกระแทกบางอย่างเพื่อเพิ่มแรงบิดที่ปล่อยออกมา ในทางกลับกัน สว่านโรตารี่ทำสิ่งที่ตรงกันข้าม ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เกิดการกระแทกที่ทรงพลังก่อน โดยให้แรงบิดและ RPM เป็นเรื่องรอง สว่านโรตารี่จะหมุนด้วยความเร็วที่ช้ากว่า โดยมีแรงบิดและการหมุนเพียงพอที่จะขับเคลื่อนดอกสว่านเข้าไปในคอนกรีตเสริมเหล็ก หรืออิฐก่อ 

เครื่องมือไฟฟ้าสำหรับการเจาะส่วนใหญ่จะเพิ่มจานลูกเบี้ยวหรือตุ้มน้ำหนักแบบหมุนเพื่อส่งแรงตอกไปยังเพลาขับ และดอกสว่าน แต่ในทางกลับกัน สว่านโรตารี่ใช้ลูกสูบที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไดรฟ์ หรืออากาศอัด การจัดเรียงนี้ทำให้คุณสามารถเปิด หรือปิดการหมุนของสว่านโรตารี่ได้จริง และคุณสามารถใช้เครื่องมือของคุณกับการทำงานแบบ "ค้อนเท่านั้น" ได้เหมือนกับสว่านกระแทกทั่วไป 


สว่านโรตารี่ทำหน้าที่อะไร?

สว่านโรตารี่ใช้ลูกสูบที่ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์หรือโดยลมอัด เพื่อสร้างแรงตอกจำนวนมหาศาลบนดอกสว่าน สว่านโรตารี่หลายรุ่นสามารถทำงานได้ในสามโหมดเช่นกัน  โหมดค้อน โหมดสว่าน และโหมดค้อนและสว่านแบบรวม ตัวเลือกเหล่านี้ช่วยให้คุณทำมากกว่าการเจาะรูโดยใช้สว่านโรตารี่ ด้วยสิ่งที่แนบมาที่เหมาะสม คุณยังสามารถทำสิ่งต่างๆ เช่น การสกัด การเตรียมพื้นผิว การทำลาย การรื้อถอน หรือแม้แต่การขุด

สว่านโรตารี่ทำหน้าที่ทั้งหมดนี้ในขณะที่ยังปกป้องผู้ใช้จากการสั่นสะเทือนจากการสะท้อนกลับส่วนใหญ่ที่เกิดจากการกระทำด้วยค้อนเป็นส่วนใหญ่ สว่านโรตารี่หลายรุ่นได้รับการออกแบบให้ใช้แรงดันอากาศเป็นแรงขับเคลื่อนในลูกสูบ และเป็นบัฟเฟอร์สำหรับการสะท้อนกลับ

ดังนั้นการรองรับของอากาศจึงทำให้มั่นใจได้ว่าหัวลูกสูบจะไม่กระทบกับด้านหลังของลูกสูบ ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ที่ถือเครื่องมือจะไม่รู้สึกถึงการดีดกลับโดยตรง วิธีนี้ช่วยลดแรงสั่นสะเทือน และเสียงรบกวนของที่จับได้มากซึ่งอาจทำให้มือชานั่นเอง 


ฉันควรซื้อสว่านโรตารี่ขนาดใด

การเลือกขนาดสว่านโรตารี่ที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับงานที่คุณต้องทำ โดยเฉพาะขนาดของรูที่คุณจะเจาะ เพื่อวัตถุประสงค์ในทางปฏิบัติ คุณอาจต้องการใช้สว่านโรตารี่ที่สามารถรองรับดอกสว่านที่ใหญ่ที่สุดที่คุณต้องการได้

เมื่อพูดถึงขนาดของสว่านโรตารี่ คุณต้องพิจารณาปัจจัย 2 ประการ  ขนาดของเครื่องมือเอง และดอกสว่านที่ใหญ่ที่สุดที่สามารถรองรับได้ เมื่อพูดถึงสว่านโรตารี่ไร้สาย ทางเลือกของคุณโดยทั่วไปจะเหลือสองตัวเลือก รุ่น 12V. ที่กะทัดรัดกว่า หรือเครื่องมือ 18V. ที่ทรงพลังกว่า

รุ่นกะทัดรัดทำงานได้ดีสำหรับงานเจาะพื้นฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคอนกรีต เครื่องมือ 18V. ช่วยให้คุณสามารถเจาะทะลุผนัง และใช้ดอกสว่านขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน สว่านโรตารี่ 18V. ส่วนใหญ่ต้องการให้คุณใช้มือทั้งสองข้างจับได้อย่างสบายเช่นกัน

เมื่อพูดถึงขนาดหัวจับ คุณจะพบรุ่นที่มีระบบ SDS และ SDS Plus ที่ผลิตขึ้นสำหรับดอกกัดที่มีขนาดเล็กกว่า SDS ย่อมาจาก "slotted drive system", "slotted drive shank" หรือในชื่อภาษาเยอรมันดั้งเดิม "steck, dreh, sitzt" ซึ่งย่อมาจาก "insert, twist, fit" Grooves วิ่งไปตามด้ามของ SDS หรือ SDS ที่เข้ากันได้ บวกบิตเพื่อให้เครื่องมือยึดเข้าที่

ดอกสว่าน SDS และ SDS Plus จำนวนมากจะพอดีกับสว่านโรตารี่โดยใช้มาตรฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง และมีด้าม 10 มม. ในช่วงนี้ คุณสามารถคาดหวังว่าจะพบบิตตั้งแต่ 3/16 นิ้วถึง 3/4 นิ้วในเส้นผ่านศูนย์กลาง หากคุณต้องการเจาะรูที่มีขนาดใหญ่กว่าเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 นิ้ว ระบบที่คุณเลือกโดยทั่วไปจะลดเหลือ 2 แบบ มาตรฐาน Spline รุ่นเก่าและ SDS Max ที่ใหม่กว่า ระบบ Spline นั้นหายากขึ้นในท้องตลาด แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากยังคงยึดถือระบบนี้โดยเฉพาะสำหรับงานที่มีแรงบิดสูง ในทางกลับกัน SDS Max ใช้ดอกสว่านที่มีด้าม 18 มม.

ทั้งสองระบบนี้สามารถรองรับดอกสว่านที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางสูงสุด 2 นิ้ว และคุณสามารถคาดหวังให้พวกมันมีกำลังที่เข้ากันได้ คุณยังสามารถคาดหวังให้สว่านโรตารี่ Spline และ SDS Max มีน้ำหนักมากกว่า 11 ปอนด์ได้อีกด้วย


วิธีการใช้สว่านโรตารี่

1. ขั้นแรก ติดตั้งดอกสว่านบนสว่านโรตารี่ของคุณด้วยน้ำมันเล็กน้อยที่ปลายด้าม (ถ้ามี) ในรุ่นส่วนใหญ่ คุณจะต้องดันหัวจับกลับหรือดึงและบิดก่อนเพื่อปลดล็อกกลไกขณะจับหัวจับ ให้เสียบดอกสว่านแล้วบิดในขณะที่ดันเข้าจนรู้สึกว่าล็อคเข้าที่ ปล่อยหัวจับแล้วดึงเล็กน้อยเพื่อยืนยันว่ายึดแน่นดีแล้ว

2. เชื่อมต่อสว่านโรตารี่กับแหล่งพลังงาน

3. ก่อนที่คุณจะเริ่มเจาะ อย่าลืมสวมอุปกรณ์ป้องกันดวงตา มัดผมยาวให้พ้นทาง และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสื้อผ้าที่หลวมและสายไฟอยู่ให้พ้นทางเช่นกัน

4. ตรวจสอบการตั้งค่าบนเครื่องมือเจาะของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับงาน สำหรับการเจาะรูในคอนกรีต ให้ตรวจสอบว่าได้ตั้งค่าเป็น "ค้อนและดอกสว่าน" หากคุณใช้ดอกสว่าน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการตั้งค่าอยู่ที่ "ค้อนเท่านั้น"

5. จับสว่านโรตารี่ด้วยมือทั้งสองข้างและยึดฐานรากของคุณให้แน่น

6. จับปลายดอกสว่านชิดกับผนังหรือวัสดุที่คุณกำลังเจาะ และใช้แรงกดเพียงเล็กน้อยเพื่อให้เข้าที่เป้าหมาย

7. กดไกปืนขณะใช้มือทั้งสองข้างเพื่อให้สว่านโรตารี่นิ่งและเป็นมุมที่เหมาะสม ใช้แรงกดเพียงพอเพื่อให้ดอกสว่านสัมผัสกับวัสดุ และปล่อยให้เครื่องมือทำงานแทนคุณ

8. ปล่อยให้สว่านเย็นลงก่อนที่จะสัมผัสด้วยมือเปล่า ถอดดอกสว่านและถอดสว่านโรตารี่ออกจากแหล่งพลังงานก่อนใส่ลงในกล่องหลังการใช้งาน


ดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ iTOOLMART