ประเภท และการทำงานของปั๊มลมที่คุณต้องรู้

Customers Also Purchased

ปั๊มลมคืออะไร? 

ปั๊มลมชื่อคือเครื่องบีบอัดอากาศ และเพิ่มแรงดัน ปั๊มลมดูดซับอากาศจากบรรยากาศและบีบอัด แล้วส่งไปยังถังเก็บภายใต้ความกดดันสูง จากถังเก็บ สามารถขนส่งทางท่อไปยังสถานที่ที่ต้องการจ่ายอากาศอัด เนื่องจากการอัดอากาศจำเป็นต้องดำเนินการบางอย่าง ดังนั้นปั๊มลมถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น บล็อคไฟฟ้า ปืนยิงตะปู พ่นสี เป็นต้น ปั๊มลมยังใช้ในการทำงานของลิฟต์ แรม ปั๊ม และอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย ในงานอุตสาหกรรมนั่นเอง 

ประเภทของปั๊มลม

- ปั๊มลมแบบลูกสูบ
- ปั๊มลมแบบโรตารี่
- ปั๊มลมแบบแรงเหวี่ยง
- ปั๊มลมแบบแกน


ปั๊มลมแบบลูกสูบ

เป็นปั๊มลมแบบดิสเพลสเมนต์เชิงบวกชนิดหนึ่งที่ใช้ลูกสูบ ลูกสูบขับเคลื่อนด้วยเพลาข้อเหวี่ยงเพื่อถ่ายเทก๊าซแรงดันสูงเข้าสู่กระบอกสูบ ในปั๊มลมประเภทนี้ ในขั้นต้น ก๊าซจะเข้าสู่ท่อร่วมดูด ก๊าซนี้ไหลผ่านกระบอกสูบซึ่งถูกบีบอัดด้วยลูกสูบที่ต่ออยู่ มันถูกขับเคลื่อนด้วยการเคลื่อนที่แบบลูกสูบโดยการใช้เพลาข้อเหวี่ยงและปล่อยออก 

ปั๊มลมแบบลูกสูบทั่วไปมักใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อสร้างกำลัง 5-30 แรงม้า ปั๊มลมแบบลูกสูบขนาดใหญ่สร้างแรงม้าได้มากถึง 1,000 แรงม้า ซึ่งเท่ากับ 750 กิโลวัตต์ และใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมขนาดใหญ่นั่นเอง เมื่อเปรียบเทียบกับปั๊มลมไดอะแฟรมทั่วไป มันมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า และต้องการการบำรุงรักษาที่เงียบเนื่องจากการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ปั๊มลมแบบลูกสูบใช้ในท่อส่งก๊าซ โรงงานเคมี เครื่องปรับอากาศ และโรงงานทำความเย็น


ปั๊มลมแบบโรตารี่ 

ปั๊มลมแบบนี้จะมีใบพัดหมุน 2 ตัว เมื่อโรเตอร์สองตัวทำการหมุน อากาศจะถูกดูดจากฟากหนึ่งไปยังอีกฟากหนึ่ง โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงปริมาตร ทำให้อากาศไม่ถูกบีบหรืออัดตัว อากาศจะถูกอัดตัวก็ต่อเมื่ออากาศได้ถูกส่งเข้าไปยังถังเก็บลม ปั๊มลมแบบนี้ต้นทุนการผลิตจะแพง ไม่มีลิ้น ไม่ต้องการหล่อลื่นมากขณะทำงาน แต่ต้องมีการระบายความร้อนที่ดี เป็นปั๊มลมที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะมีขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายสะดวก ปั๊มลมโรตารี่ส่วนมากนิยมใช้กับงานเฟอร์นิเจอร์ เหมาะใช้กับเครื่องขัดกระดาษทราย ไขควงลม ปืนลม เป็นต้น.


ปั๊มลมแบบแรงเหวี่ยง

ปั๊มลมแบบแรงเหวี่ยงเป็นประเภททั่วไป มีโรเตอร์ (หรือใบพัด) ซึ่งใบพัดโค้งหลายประเภทถูกจัดเรียงอย่างสมมาตร ใบพัดหมุนในปลอกหุ้มอากาศเข้า และออก ในปั๊มลมแบบแรงเหวี่ยงประเภทนี้ โครงสำหรับปั๊มลมได้รับการออกแบบมาเพื่อให้พลังงานจลน์ของอากาศถูกแปลงเป็นพลังงานแรงดัน ก่อนที่จะออกจากตัวเครื่อ พลังงานกลถูกส่งไปยังใบพัดจากแหล่งภายนอก ขณะที่ใบพัดหมุน มันจะดูดซับอากาศ เพิ่มแรงดันเนื่องจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง และดันอากาศให้ไหลผ่านดิฟฟิวเซอร์ แรงดันอากาศจะเพิ่มขึ้นอีกระหว่างการไหลของอากาศบนดิฟฟิวเซอร์ โดยทั่วไปมักจะใช้สำหรับสถานที่ที่มีขนาดใหญ่กว่าโครงการก่อสร้างเช่นโรงงานเคมีหรือศูนย์การผลิตเหล็กเนื่องจากสามารถผลิตได้เร็วประมาณ 1,000 แรงม้านั่นเอง 


ปั๊มลมแบบแกน

ปั๊มลมที่แพงที่สุดเนื่องจากมีอัตราประสิทธิภาพสูง ปั๊มลมตามแนวแกนมีใบพัดคงที่ซึ่งอากาศจะผ่านเพื่อสร้างพลังงานจลน์ ซึ่งต่อมาจะถูกแปลงเป็นแรงดัน เครื่องอัดอากาศตามแนวแกนมีความเร็วในการหมุนสูง จึงทำงานได้ดีขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับกังหันก๊าซ ปั๊มลมนี้ไม่ได้ใช้ในโครงการก่อสร้างใดๆ แทนที่จะใช้ในเครื่องยนต์ความเร็วสูงเช่นเครื่องบินและเรือ นอกจากนี้ยังสงวนไว้สำหรับการสำรวจอวกาศเนื่องจากสามารถสร้างแรงม้าได้มากถึงหลายพันแรงม้า


การประยุกต์ใช้ปั๊มลม
การใช้งานของปั๊มลมมีมากเท่าความต้องการใช้ลมอัด เราเคยได้ยินเกี่ยวกับการใช้งานในเครื่องปรับอากาศและระบบทำความเย็น เช่นเดียวกับระบบสาธารณูปโภค เช่น การผลิตกระแสไฟฟ้า และกระบวนการทางเคมี ตอนนี้ ให้เราหันมาสนใจงานอื่นๆ ที่อาจนึกไม่ถึง หากเราจัดประเภทปั๊มลมเป็น 3 หลักๆ การใช้งานทั่วไป เชิงพาณิชย์ และอุตสาหกรรม 

- ปั๊มลมใช้งานทั่วไป กับเครื่องมือลมที่ใช้ในการทำงาน DIY, เครื่องมือทาสี ที่พ่นสีบนพื้นผิว, ทำความสะอาดพื้นที่แคบด้วยอากาศอัดแรงดัน ฯลฯ

- ปั๊มลมเชิงพาณิชย์สามารถนำมาใช้อีกครั้งในเครื่องมือลม เช่น ปืนยิงตะปู และอุปกรณ์พ่นสีในร้าน ตัวถังรถยนต์ สว่านลม และค้อนในสถานที่ก่อสร้าง ฯลฯ

- ปั๊มลมในงานอุตสาหกรรม สามารถใช้ได้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น: การผลิต: การใช้เครื่องมือลมในสายการผลิต การเชื่อม การตัด การกวาดล้างภาชนะและท่อ การเก็บผิวละเอียด และบรรจุภัณฑ์
เกษตรกรรม: ระบบระบายอากาศ, การฉีดพ่นพืชผล, อุปกรณ์นิวเมติกสำหรับการจัดการวัสดุต่างๆ ฯลฯ เภสัชภัณฑ์: อุปกรณ์จัดการวัสดุ อุปกรณ์ฉีดพ่น ภาชนะและถังอัดแรงดัน บรรจุภัณฑ์ ฯลฯ
และอีกมากมาย

วิธีการเลือกปั๊มลม

หากคุณเลือกปั๊มลมที่ไม่ถูกต้องสำหรับงานของคุณ อาจทำให้คุณสูญเสียพลังงาน และสูญเสียเวลา การเลือกปั๊มลมที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากปัจจัยเดียวที่กำหนดให้กับเงื่อนไขคือลูกบาศก์ฟุตต่อนาทีของการไหลของอากาศที่จำเป็นสำหรับงานที่คุณต้องการ 

มีหลายปัจจัยที่เกิดขึ้นเมื่อเลือกปั๊มลมสำหรับการใช้งานแบบเคลื่อนที่ของคุณ ปัจจัยเหล่านี้ได้แก่ ราคาซื้อเริ่มต้น ความง่ายในการบำรุงรักษา และค่าบำรุงรักษา ขนาด ความพร้อมใช้งาน กระแสลม และความทนทานล้วนมีความสำคัญทั้งนั้น 


ปั๊มลม เป็นเครื่องจักรที่มีประโยชน์มากที่สุดในการใช้งานหลายๆประเภท ดังนั้นการเรียนรู้เกี่ยวกับปั๊มลมประเภทต่างๆ จะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการทำงาน และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ