เครื่องมือช่างสำหรับงานไม้พื้นฐาน ที่คุณต้องมีเมื่อเริ่มต้น

เครื่องมือช่าง สำหรับหลายๆคนมีระดับความแม่นยำ การควบคุม และประสบการณ์ในงานไม้อย่างแท้จริง และมีความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างการใช้งาน และทักษะของคุณเองเพื่อกำหนดงานไม้ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการรู้สึกถึงพื้นผิวของไม้ เนื้อสัมผัส และรูปร่าง ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ เครื่องมือช่างพื้นฐานสำหรับงานไม้ เพื่อก่อร่างสร้างพื้นฐานที่สำคัญสำหรับผู้ที่สนใจในงานไม้โดยเฉพาะ ช่างไม้หลายคนสร้างสรรค์ชิ้นงานที่มีประโยชน์และใช้งานได้ยาวนาน แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างฝีมือหรือมือสมัครเล่นก็ตาม คุณก็ต้องมีเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับงานไม้


ตลับเมตร 

เครื่องมือวัดที่ได้รับการพัฒนามาจากไม้บรรทัด ตลับเมตรจะช่วยอำนวยความสะดวกในการวัดระยะที่ไกลเกินกว่าไม้บรรทัดธรรมดาๆ ตลับเมตรเป็นไม้บรรทัดชนิดหนึ่งที่มีความยืดหยุ่น เทปวัดทำจากวัสดุหลายประเภทรวมทั้งใยแก้วพลาสติกและผ้า เป็นเครื่องมือวัดที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน โดยทั่วไปคำว่า "ตลับเมตร" หมายถึงตลับเมตรแบบม้วนขึ้นและหดได้เองซึ่งออกแบบมาสำหรับช่างไม้ เทปวัดจริงที่เรียกว่า 'ริบบิ้น' มักสร้างจากวัสดุโลหะที่แข็งซึ่งสามารถทำให้แข็งได้เมื่อจำเป็น แต่ยังสามารถม้วนขึ้นเพื่อใช้งาน และจัดเก็บได้ง่าย 

ตลับเมตร เป็นเครื่องมือเพื่อใช้ในการวัดระยะหรือขนาดเพื่อกำหนดตำแหน่งของชิ้นงาน หรือการตรวจสอบระยะสำหรับความกว้างความยาว หรือความสูงและความหนาของชิ้นงานไม้ เทปวัดจะมีการอ่านค่าอิมพีเรียล การอ่านเมตริก หรือทั้งสองอย่าง เป็นเครื่องมือวัดทั่วไป เพื่อที่จะได้สะดวกในการใช้งานทุกประเภท ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม อย่าปล่อยให้ใบเทปและขอเกี่ยวหมุนกลับโดยไม่มีการควบคุมด้วยความเร็วเต็มที่เมื่อกรอกลับ แม้ว่าความสามารถในการคืนใบเทปอย่างรวดเร็วในเคสอาจดูเหมือนเป็นฟังก์ชันที่มีประโยชน์ แต่ก็อาจเป็นอันตรายได้มากในแต่ละปีที่ผู้คนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บจากการดีดกลับอย่างรวดเร็ว เราแนะนำให้ผู้ใช้ใช้แว่นตานิรภัย เมื่อทำงานที่ต้องใช้สายวัดด้วยเหตุผลนี้ 

วิธีการอ่านตลับเมตร

1. ค้นหา/อ่านเครื่องหมาย ในเทปวัดมาตรฐานเครื่องหมายที่ใหญ่ที่สุดคือเครื่องหมายนิ้ว (ซึ่งโดยทั่วไปจะมีจำนวนมากที่สุดหากมี) 

2. เมื่อการเพิ่มลดลงความยาวของเครื่องหมายก็เช่นกัน ตัวอย่างเช่น½ "มีเครื่องหมายใหญ่กว่า¼" ซึ่งมีเครื่องหมายใหญ่กว่า⅛ "เป็นต้น

3. อ่าน 1 นิ้ว ช่องว่างจากเครื่องหมายที่ใหญ่ที่สุดไปยังอีกอันหนึ่งคือ 1 นิ้ว

4. อ่านหนึ่งนิ้วครึ่ง หลักการเดียวกับการอ่านหนึ่งนิ้วคราวนี้จะอ่านช่องว่างระหว่างเครื่องหมายที่ใหญ่เป็นอันดับสองและใหญ่ที่สุดเท่านั้น คุณสามารถคิดว่าเครื่องหมายครึ่งนิ้วเป็นครึ่งทางระหว่างนิ้วเต็ม

5. เครื่องหมายที่เหลือเป็นไปตามรูปแบบที่คล้ายกัน ¼" เป็นครึ่งหนึ่งของ½" ⅛ "เป็นครึ่งหนึ่งของ¼" ส่วนใหญ่เครื่องหมายเทปวัดไปมีขนาดเล็กเป็น1/16" เทปนี้แบ่งอีกครั้งหนึ่งลงไป. 1/32"

ตลับเมตรที่เราแนะนำ ตลับเมตร stanley 5 เมตร

                                               


ฉากระดับ ฉากตาย

มีการออกแบบประกอบด้วยฐานและชุดใบมีดทำมุม 90° อาจมีรอยบากเล็กน้อยที่ฐานเพื่อป้องกันการสะสมของเศษซากที่อาจหลุดจากการวัด ในการใช้สี่เหลี่ยมช่างเครื่อง อุปกรณ์นี้มีความแม่นยำสูงสุด โดยมีความคลาดเคลื่อนน้อยมากสำหรับข้อผิดพลาด ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในงานไม้ที่ซับซ้อน ซึ่งการทำมุมที่แม่นยำเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากข้อผิดพลาดอาจสร้างปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับการทำงานโดยปกติแล้ว ฉากเหล็กจะมีหมุดหลายอันสำหรับยึดใบมีด 

เครื่องมือนี้สามารถใช้เพื่อตรวจสอบมุมที่มีอยู่สำหรับความเหลี่ยม หรือเพื่อปรับองค์ประกอบของโครงการเพื่อสร้างมุมฉากที่สมบูรณ์แบบ สิ่งสำคัญคือต้องเก็บช่องสี่เหลี่ยมของช่างเครื่องไว้ในที่ปลอดภัยซึ่งไม่น่าจะตึง เมื่อเวลาผ่านไป แรงผลักและดึงสามารถเปลี่ยนมุม ทำให้แม่นยำน้อยลง ขนาดเครื่องมือสามารถเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญเมื่อเลือกเครื่องมือที่จะใช้งาน สี่เหลี่ยมขนาดใหญ่อาจยุ่งยากกว่าและอาจจัดการได้ยากกว่า ชิ้นงานขนาดเล็กเหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานขนาดเล็ก แต่ไม่มีความแม่นยำเพียงพอสำหรับชิ้นงานขนาดใหญ่ สี่เหลี่ยมจัตุรัสเล็กๆ สามารถใช้ตัดเฉือนบางอย่างได้ เช่น การตักมุมของไม้ เป็นต้น 

ฉากเป็น ถือเป็นฉากเหล็กที่เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการปรับเปลี่ยนองศาในการเข้ามุม โดยฉากเป็นนี้สามารถปรับองศาได้อย่างอิสระเพื่อปรับให้ได้มุมตามต้องการ จึงถือเป็นฉากวัดที่ใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ อีกทั้งด้ามจับยังมักจะทำจากไม้หรือพลาสติก ส่วนใบฉากทำจากเหล็กและสามารถแยกใบกับด้ามจับออกจากกันได้ หลังจากได้มุมตามความต้องการการแล้วผู้ใช้สามารถล็อกองศาที่ต้องการด้วยสลักเพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อน

ฉากตาย โดยจะมีมุมมาตรฐานจากโรงงานกำหนดไว้ที่ 90 องศา จึงเหมาะสำหรับงานช่างที่ต้องการการเข้ามุม 90 องศาเป็นประจำ เพราะสามารถใช้ได้เลยโดยไม่ต้องปรับมุม แต่ฉากตายนี้มาพร้อมกับความสามารถในการวัดมุม 45 องศา ซึ่งฉากตายมักพบเห็นได้ทั่วไปในงานช่างแทบทุกประเภท และมักจะทำจากโลหะแข็ง เช่น อะลูมิเนียม สเตนเลส เหล็กเคลือบ เป็นต้น 

คุณสมบัติที่ต้องพิจารณา

วัสดุวัสดุที่ใช้ทำฉากวัด จะมีผลโดยตรงต่อความทนทาน อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ดีที่สุดที่สามารถทำสี่เหลี่ยมความเร็วได้ ไม่เป็นสนิมและทนต่อสภาพอากาศได้ดี คุณจึงสามารถใช้งานได้ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ในขณะเดียวกันก็ทนทาน และสามารถทนต่อการตกกระแทกได้มากที่สุด อลูมิเนียมไม่โค้งงอง่ายนักในสถานการณ์ส่วนใหญ่ วัสดุนี้ยังมีน้ำหนักเบามาก ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน 

ความแม่นยำ - ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้คุณวัดได้อย่างรวดเร็ว หากไม่ถูกต้องพวกเขาไม่สามารถทำได้โดยเปลี่ยนเป็นพื้นฐานเว้นแต่จะเป็นก้อนโลหะ ความแม่นยำเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญของฉากวัดหากไม่มีความแม่นยำ ก็จะไม่มีความสำคัญอีกต่อไป ฉากวัดส่วนใหญ่ค่อนข้างแม่นยำที่เพียงพอสำหรับการใช้งานส่วนใหญ่อยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามบางอย่างต้องการความสมบูรณ์แบบมากกว่าอย่างอื่น ยกตัวอย่างเช่น งานไม้ส่วนใหญ่ต้องการความแม่นยำที่สมบูรณ์ ไม่อย่างนั้นงานของคุณจะไม่ผิดพลาดในท้ายที่สุดนั่นเอง ก่อนที่คุณจะซื้อฉากวัด คุณควรรู้ว่าคุณต้องการระดับความแม่นยำระดับไหน ฉากวัดที่แม่นยำจะมีคุณภาพสูงกว่าโดยทั่วไป ทำให้มีราคาแพงกว่า คุณไม่ต้องการใช้จ่ายเงินเกินความจำเป็น

ความสามารถในการอ่าน - การอ่านค่าก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ไม่ต่างกับความแม่นยำ มันก็ไม่มีประโยชน์หากคุณอ่านตัวเลขไม่ได้ ด้วยเหตุนี้หลายๆยี่ห้อจึงสลักตัวเลขลงในแต่ละช่องสี่เหลี่ยมด้านบนสุดของการวาดภาพ ทำให้อ่านง่ายขึ้นและช่วยให้อ่านได้เป็นเวลานาน และแม้ว่าสีบางสีจะอ่านได้ง่ายกว่าสีอื่นๆ หลายยี่ห้อใช้พื้นหลังสีเข้มกว่าและใช้สีอ่อนกว่าบนฉากวัด โดยทั่วไปแล้วจะอ่านง่าย ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนส่วนใหญ่ มีการผสมสีอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เช่น สีแดงและสีขาว แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะอ่านง่ายน้อยกว่ามากนั่นเอง และปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งของความสามารถในการอ่านคือความคงทนของการแกะสลักและความชัดเจนของตัวเลขนั่นเอง

ความทนทาน - ฉากวัดที่แม่นยำและอ่านง่ายที่สุดจะไม่มีประโยชน์หากโค้งงอ ฉากวัดโค้งงอไม่สามารถวัดอะไรได้อย่างแม่นยำ ไม่สามารถใช้ได้พวกมันไร้ค่าด้วยเหตุผลนี้ คุณจึงควรซื้อเฉพาะฉากวัดที่มีความทนทานสูงและสามารถทนต่อการตกหล่นได้ และคุณไม่ต้องการให้ฉากวัดขึ้นสนิมหรือเสื่อมสภาพเนื่องจากสภาพอากาศ สิ่งนี้สามารถบิดเบี้ยวและทำให้การวัดบางส่วนไม่สามารถอ่านได้ การพิจารณาว่าฉากวัดนั้นทนทานแค่ไหนก่อนที่คุณจะซื้อมันอาจเป็นเรื่องยาก วัสดุที่ทำขึ้นจะช่วยให้คุณมีความคิดที่ดีว่าอุปกรณ์ดังกล่าวทนทานแค่ไหน คุณต้องการให้ทำจากวัสดุที่ทนทานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งโดยมากมักจะเป็นอลูมิเนียมนั่นเอง 

ความยาวและขนาด - นอกจากนี้คุณต้องคำนึงถึงความยาวและขนาดขณะเลือกฉากวัด โดยปกติแล้ว ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้ฉากวัดประมาน 12 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดที่มีประโยชน์มาก และเป็นขนาดมาตรฐานสำหรับงานไม้ต่างๆๆ บางครั้งคุณอาจเห็นฉากวัดที่เล็กลงโดยพิจารณาจากขนาด 4 นิ้วหรือ 6 นิ้ว เป็นฉากวัดงานไม้ที่ดีที่สุดเนื่องจากประสบการณ์ที่ใช้งานง่าย และจัดเก็บง่ายนั่นเอง.


เลื่อยมือ

การเลื่อย คือ  การตัดชิ้นงานออกด้วยใบเลื่อยที่มีคมเล็กๆหลายๆคม คล้ายคมสิ่วหรือคมสกัด จํานวนมาก เรียงกันเป็นแถวฟันใบเลื่อยจะกัดชิ้นงานพร้อมๆ กันทีละหลายฟันให้เป็นรองจนขาดออกจากกัน ในงานไม้ และช่างไม้ เลื่อยมือ ใช้ในการตัดไม้เป็นรูปทรงต่างๆ โดยปกติแล้วจะทำเพื่อเชื่อมชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน และแกะสลักวัตถุที่ทำด้วยไม้ พวกเขามักจะทำงานโดยมีจุดแหลมของสารบางอย่างที่แข็งกว่าไม้ที่ถูกตัด เลื่อยมือนั้นคล้ายกับเลื่อยวงเดือน แต่มีขอบคมด้านเดียวแบน วัสดุสำหรับใบเลื่อยแตกต่างกัน แต่จะมีเลื่อยอยู่ 3 ปรเภทที่มักจะใช้ในการทำงานไม้คือ 

1. เลื่อยลันดา : เป็นเลื่อยที่มีมือจับทางด้านโคนของใบเลื่อย โดยฟันของใบเลื่อยลันดา จะเป็นชนิดสำหรับการตัดไม้โดยเฉพาะ ซึ่งใบเลื่อยจะเป็นแผ่นบางปลายเรียว แต่โคนใบจะใหญ่และยึดแน่นกับที่จับ เราจะเห็นเลื่อยชนิดนี้กันบ่อยที่สุด เพราะสามารถใช้ได้ทั้งตัดและงานโกรกไม้ โดยฟันเลื่อยที่ค่อนข้างถี่ 10-12 ซี่ ต่อ 1 นิ้ว ใช้สำหรับตัดขวางเนื้อไม้เพื่อให้เกิดรอยตัดที่เรียบ ส่วนฟันเลื่อยหยาบหรือฟันห่าง 5-6 ซี่ ต่อ 1 นิ้ว สามารถตัดไม้ได้อย่างรวดเร็ว เหมาะกับงานตัดตามแนวยาวของเนื้อไม้ โดยมีความยาวของใบเลื่อยให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 14-28 นิ้ว ตามขนาดของหน้าตัดของไม้

2. เลื่อยฉลุ : ใช้กับงานไม้ เหมาะสำหรับงานตัดโค้ง ทำลวดลาย เวลาใช้งานต้องขึงใบเลื่อยกับด้ามและคันเลื่อยให้ตึง ใบเลื่อยมีขนาดค่อนข้างเล็กมากเหมือนเส้นลวด มีความอ่อนตัว เหมาะกับชิ้นงานที่มีขนาดไม่ใหญ่ ไม่หนา มากนัก เพื่อให้ได้รูปทรงตามที่ต้องการ

3. เลื่อยลอ : มีลักษณะคล้ายเลื่อยสันแข็งต่างกันที่ด้ามจับซึ่งเป็นด้ามยาว ฟันเลื่อยมีทั้งชนิดหยาบและละเอียด ใบเลื่อยกว้าง 2.5 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว 10 นิ้วและ 12 นิ้ว แต่ที่นิยมใช้กันคือ 10 นิ้ว เหมาะสำหรับใช้บากปากไม้เพื่อทำเดือยเข้าไม้แบบต่างๆ และงานไม้ที่ต้องการความประณีตเป็นพิเศษ ควรใช้งานร่วมกับปากกาจับชิ้นงานเพื่อให้ทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับกล่องตัดปรับมุมได้ด้วย 

การระบุเลื่อยมือที่ดีที่สุดสำหรับการตัดไม้อาจเป็นเรื่องยาก เนื่องจากการตัดไม้ สามารถครอบคลุมงานที่หลากหลายได้ แต่ละสถานการณ์เหล่านี้ต้องการให้ผู้ใช้ตัดด้วยความเร็ว และแรงที่แตกต่างกัน เพื่อให้แน่ใจว่างานเสร็จสิ้นอย่างถูกต้อง ไม่น่าแปลกใจเลยซึ่งหมายความว่ามี "มือที่ดีที่สุด" ที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละสถานการณ์โดยทั่วไป คุณจะต้องปฏิบัติตามกฎง่ายๆ ของ ฟันต่อนิ้ว ใช้เลื่อยฟันละเอียดสำหรับงานที่ต้องการความเร็วที่ช้าลง และความแม่นยำสูงกว่า ฟันต่อนิ้วที่มากขึ้นมักจะหมายถึงใบมีดที่ละเอียดกว่า ซึ่งหมายความว่าการตัดของคุณจะเรียบร้อยยิ่งขึ้น แต่การผ่านไม้ที่หนาขึ้นหรือแข็งขึ้นจะค่อยๆ

เลื่อยฟันหยาบเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดผ่านวัสดุที่หนาขึ้นหรือแข็งขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่องว่างระหว่างฟันที่กว้างขึ้นหมายความว่าสามารถฉีกไม้ได้มากขึ้นด้วยแรงผลักแต่ละครั้ง แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะไม่เรียบร้อยเป็นพิเศษ

คุณสมบัติที่ต้องมองหา

เลื่อยมือฟันต่อนิ้ว - เป็นข้อพิจารณาที่สำคัญอย่างยิ่งในการเลือกเลื่อยมือที่ดีที่สุดสำหรับงานหรือวัสดุเฉพาะ อันที่จริงฟันต่อนิ้วมักจะเป็นหนึ่งในความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่างเลื่อยมือประเภทต่างๆ ที่นำเสนอ เพื่อให้ภาพรวมคร่าวๆ กฎทั่วไปคือยิ่งใบเลื่อยมีฟันต่อนิ้วมาก การตัดก็จะยิ่งละเอียดมากขึ้น ตามที่คุณคาดหวัง นี่หมายความว่าเครื่องมือที่ออกแบบมาสำหรับงานละเอียดหรืองานละเอียด เช่น เลื่อยวงเดือนหรือเลื่อยตัดไม้ จะมีค่า TPI ที่สูงขึ้น โดยทั่วไปแล้ว การนับ TPI ที่สูงมักนิยมใช้เมื่อทำงานกับไม้ และโลหะที่บางกว่า

เลื่อยมือมีไว้สำหรับงานที่มีความแม่นยำต่ำเป็นหลัก เช่น การตัดแต่งกิ่ง ไม้กระดาน หรือแผ่นไม้ตัดแผ่นที่มีขนาดต่ำ มักจะมีการจัดอันดับฟันต่อนิ้วที่ต่ำกว่า ในทำนองเดียวกัน จำนวนฟันต่อนิ้วที่ต่ำมักจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับไม้ที่หนากว่านั่นเอง  เลื่อยมือส่วนใหญ่ใช้สำหรับตัดโลหะ และพลาสติก ถือได้ว่าเป็นข้อยกเว้นสำหรับกฎข้างต้น มักมีใบมีดฟันต่อนิ้วที่ค่อนข้างสูงเนื่องจากความต้องการทางกายภาพของวัสดุเหล่านั้น แต่มักไม่ค่อยใช้สำหรับการทำงานที่มีรายละเอียดนั่นเอง


กบไสไม้

ถือว่าเป็นเครื่องมือสำหรับงานไม่โดยเฉพาะ เพื่อใช้ในการขัดผิวไม้ให้เรียบตรงและได้ฉาก หรือปรับหน้าไม้ตามที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถลบเหลี่ยม ไสลบคม ของผิวไม้ให้ออกมาสวยงาม กบไส้ไม้ที่ไสด้วยมือจะมีอยู่ 2 ประเภท คือ กบฝรั่ง เป็นกบไสไม้ที่รางกบทำจากโลหะ และกบไทยหรือกบไสที่รางกบทำด้วยไม้เนื้อแข็ง ซึ่งกบไทยมีใช้แพร่หลายในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันโดยกบไส้ไม้สามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ชนิดคือ 

1. กบล้าง เป็นเครื่องมือสำหรับไสผิวไม้ที่ยังไม่เคยผ่านการไสแต่งด้วยกับชนิดอื่น กบล้างจึงเป็นเครื่องมือชนิดแรงซึ่งทำหน้าที่ปรับแต่งผิวไม้ โดยทั่วไปกบล้างจะมี 3 ชนิด ซึ่งมีความแตกต่างกันตามขนาดและความยาวของกบ เพื่อให้มีความสะดวกต่อการใช้งานดั้งนี้ 

- กบล้างยาว ความยาวของรางกบล้างยาวประมาณ 16-20 นิ้ว กบล้างยาวนี้มีความจำเป็นมากสำหรับการผลิตงานเครื่องไม้ ซึ่งจะใช้ไสล้างหรือลบรอยเลื่อยบนผิวไม้ก่อนใช้กบผิว และมีอีกหน้าที่สำคัญ คือ ใช้สำหรับไสไม้ให้ตรงได้แนว 

- กบล้างกลาง ความยาวของกบล้างกลางยาวประมาณ 14-14 นิ้วใช้ไสไม้เพื่อให้ได้ตามขนาดตามต้องการ แต่ก็สามารถทำหน้าที่แทนกบล้างสั้นและล้างยาวได้ แต่ทั้งนี้ไม่ควรจะไสไม้ที่มีความยาวให้เป็นเส้นตรง และจะต้องไสด้วยความระมัดระวังเพราะอาจทำให้ชิ้นงานคดได้ 

- กบล้างสั้น ความยาวของกบล้างสั้นยาวประมาณ 6-8 นิ้วใช้ไสไม้ในงานหยาบที่ไม่ต้องการความประณีต หรือไสไม้ลักษณะเป็นแผ่นบางโค้งที่ไม่สามารถใช้กบล้างกลาง และกบล้างยาวได้ 

2. กบผิว กบผิวเป็นเครื่องมือสำหรับไสแต่งผิวไม้ให้เรียบ ตรง ได้ระดับ ซึ่งจะต้องใช้คู่กับกบล้าง โดยใช้กบล้างไสก่อนแล้วใช้กบผิวแต่งตาม การไสกบผิวจะทำให้ผิวไม้มีความละเอียดและตรงได้ระดับ มากกว่ากบล้างและเป็นการไสไม้ด้วยเครื่องมือไสแต่งผิวไม้ครั้งสุดท้าย ก่อนจะใช้ดระดาษทรายขัดตาม ทั้งนี้กบผิวที่นิยมใช้จะมี 3 ชนิดดังนี้ 

- กบผิวยาว มีความยาวประมาณ 16-20 นิ้วโดยส่วนใหญ่มีหน้าที่ไสไม้ให้เรียบเป็นเส้นตรง หลังจากไสไม้ด้วยกบล้างยาวแล้ว โดยเฉพาะใช้ไสไม้เพื่อเพลาะไม้นั่นเอง 

- กบผิวกลาง มีความยาวประมาณ 10-14 นิ้ว ใช้สำหรับไสไม้หลังจากไสด้วยกบล้างยาว และกบล้างกลางมาแล้ว กบผิวกลางนั้นไสไม้ที่มีขนาดไม่ยาวมาก

- กบผิวสั้น มีความยาวประมาณ 6-8 นิ้วใช้แต่งผิวไม้เพื่อให้ผิวไม้มีความเรียบมากขึ้น หลังจากไสด้วยกบล้างแล้ว กบผิวสั้นจะใช้ไสผิวไม้หน้ากว้างโดยไสผ่านไม่เจาะจง ซึ่งจะไสเพื่อเปลี่ยนแปลงลักษณะของไม้ และไม่ต้องการจะไสไม้ให้มีลัษณะเป็นเส้นตรง และการไสต้องไสเฉลี่ยทุกๆด้านของผิวหน้าให้เท่ากันด้วย

คุณลักษณะที่ต้องพิจารณา 

ประเภทของกบไสไม้ - เป็นข้อพิจารณาที่สำคัญในการซื้อกบไสไม้ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของระนาบที่รองรับใบมีด กบไสไม้ออกแบบได้ดีเพียงใดและเข้ากับลำตัวเครื่องบินได้ดีเพียงใด ท้ายที่สุดแล้วจะเป็นตัวกำหนดว่ากบไสไม้ทำงานได้ดีแค่ไหน 

มุมของใบมีด - มุมของใบมีดในระนาบมีผลอย่างมากต่อวิธีการและสิ่งที่สามารถตัดได้ ใบมีดที่ทำมุมต่ำกับไม้ เช่น ระนาบบล็อก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดเกรนที่ส่วนปลายเนื่องจากเป็นชิ้นใบมีดมากกว่าการขูด ใบมีดในมุมที่สูงมาก เช่น บางรุ่นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำงานกับไม้และเสี้ยนแปลกๆที่มีลวดลายเกรนที่ซับซ้อน เนื่องจากช่วยลดการฉีกขาด ระนาบแบบตั้งโต๊ะส่วนใหญ่จะให้คมตัดทำมุม 45 องศากับไม้ ซึ่งจะทำให้กบไสไม้ทำงานกับไม้เนื้อแข็ง และไม้เนื้ออ่อนส่วนใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความหนาของใบมีด - ความหนาของใบมีดกำหนดความแข็งของใบมีด หากใบมีดบางเป็นพิเศษ ใบมีดอาจงอเล็กน้อยระหว่างการตัด ทำให้เกิดการสั่นไหว สิ่งนี้จะทำให้พื้นผิวไม้ดูแย่ และเกือบจะเป็นรอยย่น ใบมีดที่หนาขึ้นจะทนต่อการโค้งงอได้ดีกว่าและให้ผิวสัมผัสที่นุ่มนวลขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ตัวโลหะหรือไม้ - ทั้งกบไสไม้โลหะและไม้มีข้อดีและข้อเสีย กบไสไม้ที่เป็นโลหะนั้นหนักกว่าแบบเดียวกันมากและมีความทนทานต่อการสึกหรอมากกว่ามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทำงานกับไม้ที่มีฤทธิ์กัดกร่อนมากกว่า น้ำหนักที่เบากว่าของตัวไม้นั้นมีประโยชน์เมื่อต้องไสเป็นเวลานาน และพื้นไม้จะไม่เป็นรอยหรือทำให้งานเสียหายเหมือนกบไสไม้ที่เป็นโลหะ กบไสไม้ที่ทำด้วยโลหะเป็นส่วนประกอบหลักของงาน ในขณะที่กบไสไม้ที่ทำด้วยไม้สามารถทิ้งพื้นผิวที่ละเอียดไว้บนไม้ได้ดีเยี่ยม


สิ่ว

สิ่วมีหลายชนิด เช่นสิ่วปากบางหรือสิ่วแต่ง หรือสิ่วเจาะที่ใช้สำหรับเจาะช่องใส่เดือย นอกจากนี้ยังใช้สำหรับตกแต่งขูดผิวไม้หรือปากไม้ให้เรียบ หรือให้ได้ร่องรูตามที่ต้องการ โดยสิ่วจะประกอบด้วยใบและด้าม ใบสิ่วทำจากเหล็กกล้าสูงรูปทรงแบนและมีความบางที่ปลายคม สิ่วที่มีคุณภาพปลายจะคมกริบและไม่บิ่นง่าย โดยวิธีการใช้งานจะใช้คมสิ่วกดลงไปบนเนื้อไม้ จากนั้นตอกหรือใช้แรงขูด และคอยบังคับทิศทางสิ่วไปในตำแหน่งตามที่ต้องการ ซึ้งสิ่วเจาะจะมีความหนาและมีความกว้างและความคมน้อยกว่าสิ่วปากบาง การใช้งานจึงต้องใช้ค้อนช่วยตอก เพื่อให้สิ่วกินเนื้อไม้ทีละน้อยให้ได้ระดับความลึกตามที่ต้องการ จึงค่อยตกแต่งร่องหรือรูให้เรียบร้อย โดยสิ่วจะแบ่งออกเป็น 5 ชนิด 

1. สิ่วปากบาง เป็นสิ่วสำหรับตอก ปาด เฉือน ส่วนมากจะใช้ในงานที่ไม่ต้องเก็บรายละเอียดมากนัก หรือใช้กับงานไม้ที่มีขนาดใหญ่ ลักษณะของสิ่วจะมีความกว้างมากกว่าความหนา แต่มีลักษรณะใบสิ่วบางเหมือนกับใบกับไสไม้ มีความกว้างของคมสิ่วตั้งแต่ 1/4-11/4นิ้ว 

2. สิ่วหน้าโค้ง ใบสิ่วมีลักษณะเป็นคมโค้งคล้ายเล็บมือ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า สิ่วเล็บมือ ซึ่งจะใช้ในงานลบมุมนอก หรือสำหรับขุดพื้นที่ที่ต้องการให้โค้งลึกหรือเว้าภายใน โดยสิ่วชนิดนี้จะมีขนาดความกว้างของคมสิ่วหลายขนาดตามความละเอียดของงานตั้งแต่ 3/16 - 11/4 นิ้ว 

3. สิ่วหน้าตรง ลักษณะของคมใบสิ่วจะเป็นเส้นตรง และปลายตรงกันเสมอกัน จะใช้สำหรับเจาะพื้นผิวไม้ให้ได้ตามที่ต้องการ ขนาดความกว้างของคมสิ่วที่ใช้จะมีหลากหลายขนาดตามความละเอียดของงาน 

4. สิ่วปากเสี้ยว ใบสิ่วจะมีลักษณะคมเป็นเส้นตรง แต่ปลายจะเฉียงจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง โดยสิ่วประเภทนี้ใช้ขุดในงานที่มีความแคบ หรือเป็นซอกและยาวเรียว โดยที่สิ่วประเภทอื่นๆ ไม่สามารถเข้าได้ถึง ความกว้างของคมสิ่วที่ใช้จะมีหลายขนาดตามความละเอียดของงาน 

5. สิ่วตัววี ปลายสิ่วมีลักษณะเป็นรูปตัววี หรือใช้เป็นเหล็กสอยเพื่อเดินเส้น ความกว้างของคมสิ่วที่ใช้จะมีหลายขนาดตามความละเอียดของงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในงานแกะสลักไม้ 

คุณลักษณะที่ต้องพิจารณา 

ที่จับ - พิจารณาว่าคุณต้องการให้สิ่วประเภทใด ไม้และพลาสติกมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ด้ามไม้มีความสวยงามมากกว่าด้ามพลาสติก และสามารถให้ความสบายมากกว่าเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน ที่จับพลาสติกมักป้องกันการแตกและเหมาะสำหรับงานหนักมาก หากคุณเลือกใช้ด้ามไม้ ให้เลือกมือจับที่ทำจากไม้เนื้อแข็งที่ให้ความแข็งแรงแก่ด้ามจับนั่นเอง

หมอนข้างและปลอกหุ้ม - เป็นคุณสมบัติที่สำคัญของสิ่ว ทั้งสองแบบออกแบบมาเพื่อรองรับ คุณควรมองหาสิ่วที่มีหมอนข้างที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณเดียวกับด้านล่างของด้ามจับ สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าเมื่อใช้งาน ใบมีดจะไม่สามารถขับเข้าไปที่ด้ามจับได้อีกจนทำให้แตกได้ รอบด้านล่างของที่จับให้การสนับสนุนเป็นพิเศษกับที่จับและใบมีดในระหว่างการใช้คันโยกและป้องกันไม่ให้ที่จับแยกจากกันอีกครั้ง 

ใบมีดชนิดไหน - ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โลหะผสมของเหล็กกล้าเครื่องมือได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องมือคมตัดโดยเฉพาะมากขึ้นเรื่อยๆ และการแยกแยะระหว่างนั้นมักจะเป็นเรื่องยาก สิ่วจำนวนมากในปัจจุบันทำมาจากเหล็กกล้าความเร็วสูง (HSS) และโลหะผสมของโครเมียมวานาเดียม เหล็กเหล่านี้แข็งกว่าเหล็กกล้าคาร์บอนสูงที่เป็นที่นิยมมาก และอ่อนไหวต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโลหะนี้น้อยกว่า เช่น อารมณ์เสียและเปราะหากใบมีดร้อนเกินไประหว่างการลับคม เหล็กกล้าโลหะผสมโครมวานาเดียมมีแนวโน้มที่จะเกิดความล้าต่อโลหะน้อยกว่าเหล็กกล้าชนิดอื่นๆ ทำให้เป็นเหล็กกล้าในอุดมคติสำหรับสิ่วที่ออกแบบมาให้ตีด้วยค้อน 

ความแข็งของเหล็ก - ความแข็งของเหล็กแสดงโดยใช้ผลการทดสอบของ Rockwell สำหรับสิ่วนั้น โดยปกติจะแสดงเป็นช่วง เช่น Rc 60-61, R หมายถึง Rockwell, c หมายถึงการทดสอบใดถูกใช้แล้ว - เป็นค่า c สำหรับเหล็กกล้าเครื่องมือเสมอ และตัวเลขระบุความแข็งของเหล็ก ยิ่งตัวเลขสูง เหล็กยิ่งแข็ง เหล็กที่แข็งกว่าใช้เวลาในการลับคมและลับคมนานกว่าเหล็กที่อ่อนกว่า แต่ผลที่ได้คือเหล็กที่แข็งกว่าจะคงคมคมไว้ได้นานกว่ามาก

ใบมีดชุบ - มองหาสิ่วที่ผ่านการชุบแข็งและอบร้อนตลอดความยาวของใบมีด ตลอดวงจรการใช้และการลับคม ใบมีดจะสั้นลงเมื่อโลหะถูกดึงออกในการลับแต่ละครั้ง ใบมีดที่ชุบแข็งตลอดความยาวจะใช้คมคมเมื่อใบมีดยาว 5 ซม. เช่นเดียวกับเมื่อยาว 25 ซม. สิ่วที่ถูกกว่าจะมีความแข็งเพียง 3 หรือ 4 ซม. แรกเท่านั้น ทำให้สิ่วมีอายุการใช้งานสั้นมาก 


ค้อน

เครื่องมือสำหรับตอกหรือทุบบนวัตถุอื่น สำหรับการใช้งานเช่น การตอกตะปู การจัดชิ้นส่วนให้เข้ารูป การทุบทลายวัตถุ ค้อนอาจได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานเฉพาะทาง และมีรูปร่างกับโครงสร้างที่หลากหลาย แต่มีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมือนกันคือด้ามจับและหัวค้อน ซึ่งน้ำหนักจะค่อนไปทางหัวค้อนมากกว่า แรงที่กระทบเป้าหมายจะมากเท่าใด ขึ้นอยู่กับมวลของค้อน และความเร่งของการตอก ดังนั้นเมื่อค้อนยิ่งหนักมากและหวดด้วยความเร่งมาก แรงที่ได้จากค้อนยิ่งมากตามไปด้วย แต่จะมีค้อนประเภทนึงที่เหมาะกับงานไม้ที่สุดนั่นก็คือ ค้อนหงอน 

ค้อนหงอน : เป็นเครื่องมือสำหรับตอกหรือทุบวัตถุตามต้องการ งัดเพื่อรื้อถอน ซึ่งค้อนหงอนจะนิยมมาใช้กับงานไม้เพราะมีหงอนที่สามารถใช้ถอนดอกตะปูได้ โดยค้อนอาจจะมีรูปร่างเหมาะสมกับงานช่างเฉพาะด้าน แต่มีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมือนกันคือ ด้ามจับและหัวค้อน เนื่องจากหัวค้อนทำจากโลหะทั้งอัน เพื่อให้เกิดแรงกระทบที่ตรงเป้าหมาย และสะดวกต่อการใช้งาน 

เคล็ดลับในการใช้ค้อน

- สวมอุปกรณ์ป้องกันดวงตาเวลาใช้งาน แต่ตะปูอาจหัก และกระเด็นเข้าหาคุณ เศษไม้อาจแตกออก และกระเด็นออกไป หรือชิ้นส่วนของหน้าค้อนเองก็อาจหัก และบินได้เอง

- ถือค้อนให้ถูกต้อง ในการจับค้อนอย่างถูกต้อง ให้จับไว้ใกล้ปลายด้าม ทำความคุ้นเคยกับความรู้สึก แกว่งไปมาอย่างอิสระในมือของคุณ ค้อนที่ทำมาอย่างดีจะมีความสมดุลที่ดี และมีส่วนที่กว้างหรือกว้างเล็กน้อยที่ปลายด้ามจับ

- เจาะรูนำร่อง เป็นอีกวิธีหนึ่งในการหลีกเลี่ยงการแยก รวมทั้งทำให้ตะปูตอกได้ง่ายขึ้นในไม้เนื้อแข็งหนาแน่น คือการเจาะรูนำร่องในเนื้อไม้ โดยใช้ดอกสว่านที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่าด้ามตะปูที่คุณใช้อยู่เล็กน้อย การเจาะรูนำร่องจะลดกำลังการยึดของตะปูลงเล็กน้อย แต่เป็นเทคนิคที่ดีในการติดตั้ง ตัดแต่งหรืองานอื่นๆ ที่ไม่ต้องการกำลังยึดสูงสุด

                                     

คุณลักษณะที่ต้องพิจารณา 

ความสมดุล - ไม่ว่าคุณจะใช้อะไรกับค้อน ตั้งแต่ค้อนสำหรับตกแต่งน้ำหนักเบาที่ถูกที่สุดไปจนถึงตะปูเล็กๆ ไปจนถึงค้อนตีกรอบขนาดใหญ่ หากไม่สมดุล คุณจะต้องเจ็บหลังในการใช้งาน ค้อนที่ไม่สมดุลจะทำให้ข้อมือของคุณตึงโดยไม่จำเป็น และจะส่งแรงสั่นสะเทือนไปที่แขนของคุณ น้ำหนักจากหัวค้อนตลอดจนถึงด้ามจับต้องสมดุลเพื่อการสวิงที่ราบรื่น มั่นคง และตีได้อย่างแม่นยำ ตามที่เราได้พิสูจน์แล้ว มีค้อนราคาถูกที่ตรงตามข้อกำหนดด้านน้ำหนัก ดังนั้นอย่าเสียสละความปลอดภัย และความสะดวกสบายในราคา

ความทนทาน - มาเผชิญหน้ากัน เครื่องมือมีราคาแพง คนส่วนใหญ่สร้างคลังแสงเล็กๆ ของเครื่องมือขึ้นมาตลอดชีวิต และใช้จ่ายค่อนข้างมากในการเก็บเครื่องมือเหล่านี้ไว้ในกล่องเครื่องมือ ดังนั้นสิ่งที่แย่ที่สุดคือการใช้จ่ายเงินกับเครื่องมือ เพียงเพื่อให้เครื่องมือพังหลังจากใช้งานไปไม่กี่ครั้ง มองหาโครงสร้างแบบชิ้นเดียวและการรับประกันการผลิตที่ดีเพื่อช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัว มีแนวคิดทั่วไปที่ว่าราคาแพงกว่าหมายถึงความทนทานที่ดีกว่า แต่คุณสามารถหาเครื่องมือที่ทนทานได้ในราคาถูกจริงๆ ก็มี

วัสดุ - วัสดุที่ใช้ทำค้อนมีตั้งแต่ไม้/เหล็ก ไปจนถึงเหล็กทั้งหมด วัสดุที่คุณต้องการขึ้นอยู่กับงานที่ต้องทำ หากคุณกำลังมองหาค้อนพื้นฐานที่ดีสำหรับใช้ในบ้านทุกวัน ค้อนด้ามไม้ที่มีราคาไม่แพงเป็นตัวเลือกที่ดี หากคุณกำลังทำงานในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง และจะทำงาน DIY ตลอดทั้งวัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าค้อนที่คุณซื้อสร้างขึ้นจากวัสดุที่ตรงกับความต้องการของงานที่ทำอยู่ 

ความสบาย และการยศาสตร์ - โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใช้ค้อนทุกวัน ความสบายคือกุญแจสำคัญ คุณต้องดูวัสดุและการยึดเกาะของด้ามจับ ความรู้สึกของน้ำหนักในมือ และความยาวของด้ามจับเทียบกับวิธีการแกว่งของคุณ ผู้ที่มีแนวโน้มจะเหวี่ยงจากข้อมือจะรู้สึกสบายขึ้นเมื่อใช้ด้ามที่สั้นกว่า ในขณะที่ช่างไม้ที่มีประสบการณ์ซึ่งเหวี่ยงทั้งแขนจะถนัดมือเมื่อใช้ด้ามยาว หากมือของคุณมักจะมีเหงื่อออกขณะทำงาน การยึดเกาะที่มีการไหลเวียนของอากาศมีความสำคัญเป็นพิเศษ และหากคุณมีแนวโน้มที่จะเป็นผมหนา คุณอาจจะชอบด้ามจับที่หุ้มไว้อย่างดีที่สุด หากคุณมีแขนที่แข็งแรงและคุ้นเคยกับการทำงานหนัก คุณอาจชอบค้อนที่หนักกว่า ในขณะที่ผู้ใช้ตามบ้านและวัยรุ่นอาจรู้สึกดีขึ้นเมื่อใช้ค้อนที่เบากว่าซึ่งควบคุมได้ง่ายกว่า


ตัวยึด ตะปู / สกรู : สุดท้ายของอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย หากไม่มีสิ่งนี้อุปกรณ์ก่อนหน้าๆ ก็ดูจะไม่มีความหมายเลยก็คือ ตัวยึดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตะปู ตัวสกรู ตะขอยึดต่างๆ นั่นเอง ซึ่งอุปกรณ์ตัวยึดเหล่านี้นั้นมีขนาดและวัสดุหลากหลายมากๆ ในท้องตลาด เราแนะนำให้เหมาซื้อเป็นกล่องๆ เก็บหลายๆ แบบเอาไว้ เพื่อที่ว่าไม่ว่างานช่างประเภทไหนก็จะมีของสำรองไว้นั่นเอง 

สกรูไม้ สกรูเหล่านี้มีลักษณะเรียว ด้านล่างส่วนหัวเป็นส่วนไหล่ของด้ามที่ใส่เข้าไปในรูที่เจาะชิ้นบนสุด จากนั้นคุณจะได้ส่วน 'เกลียว' เกลียวเรียว และสุดท้ายปลายที่เล็กกว่า ข้อเสียของสกรูไม้คือเพื่อให้จับได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเขาจำเป็นต้องเจาะรูที่มีความกว้างต่างกันสามแบบ (ใช้ดอกสว่านพิเศษในบางครั้งหรือดอกสว่าน 3 แบบ) จริงๆแล้วสกรูไม้ไม่ได้ใช้งานอีกต่อไปแล้ว คนส่วนใหญ่ที่ฉันรู้จักใช้สกรูโลหะแผ่นหรือสกรูก่อสร้างที่ต้องเจาะรูเพียง 1 รูบวกรูในไม้ที่จับ (ขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย)

สกรูและวัสดุ
วัสดุและผิวเคลือบเป็นลักษณะสำคัญของสกรู และมักจะเป็นตัวกำหนดว่าสกรูเหมาะกับงานประเภทไหน แม้ว่าวัสดุบางชนิดจะยอมให้สกรูจัดการกับงานที่มีความต้องการสูง แต่วัสดุอื่นๆ ก็ช่วยป้องกันการกัดกร่อนหรือการเกิดสนิมได้ หากวัสดุของสกรูมีแนวโน้มที่จะเกิดสนิม พื้นผิวบางอย่างสามารถป้องกันการกัดกร่อนได้

วัสดุสกรูที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือเหล็กกล้า แต่เหล็กจะเกิดการกัดกร่อนเมื่อสัมผัสกับความชื้น ด้วยเหตุนี้ สกรูเหล็กจึงต้องมีการชุบหรือเคลือบที่ทนทานต่อการกัดกร่อน การเคลือบและการเคลือบที่ได้รับความนิยม ได้แก่ แบล็กฟอสเฟตและการเคลือบสังกะสี มีพื้นผิวอื่นๆ ให้เลือกหลากหลาย เช่น โพลีเมอร์ สีเคลือบด้วยไฟฟ้า สีเคลือบผง และเซรามิกที่ช่วยป้องกันไม่ให้สกรูเหล็กเป็นสนิม การตกแต่งเสร็จสิ้น เช่น โครเมียม การชุบนิกเกิล และทองเหลืองมีคุณสมบัติป้องกันการกัดกร่อน แต่ไม่แนะนำสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง สกรูเหล็กกล้าสว่างไม่มีความต้านทานการกัดกร่อน และได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานภายในเท่านั้น โดยไม่มีปัญหาเรื่องความชื้น

เลือกสกรูให้เหมาะกับงาน

เลือกรูปแบบให้ถูกต้อง - สกรูมีรูปแบบชที่แตกต่างกันมากมาย รวมถึงหัวแฉก หัวแบน แรงบิด และสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตัวอย่างเช่น แรงบิดและหัวเหลี่ยมจะทำให้ดอกสว่านอยู่ในตำแหน่งได้ง่ายขึ้น และช่วยป้องกันการลอกและการลื่นไถล
เลือกขนาด - เลือกความหนาของสกรูที่เหมาะสมกับทั้งน้ำหนัก ที่สกรูต้องรองรับและความกว้างของวัสดุที่คุณจะใส่สกรูเข้าไป
ความยาวที่เหมาะสม - เมื่อเลือกความยาวของสกรู ให้เลือกความยาวโดยพิจารณาจากความลึกของวัสดุที่คุณใส่สกรูเข้าไป เมื่อวัดสกรู ให้วัดจากใต้หัวสกรูถึงจุด อีกครั้งหนึ่ง คุณควรพิจารณาว่าสกรูจะต้องรองรับน้ำหนักเท่าใด
ตัวยึดที่เหมาะสม - คุณจะประสบความสำเร็จกับโครงการได้ดียิ่งขึ้น คุณจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ต้องเริ่มงานใหม่

สกรูมีประโยชน์อย่างยิ่งในการยึดวัตถุให้แน่น และปรับและถอดออกได้ง่าย ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับงานหลายประเภท


คำแนะนำสุดท้ายสำหรับมือใหม่สำหรับช่างไม้คือการลงทุนใน เครื่องมือช่าง ที่มีคุณภาพ นั่นคือสิ่งที่คุณต้องให้ความสำคัญ