ประวัติศาสตร์ งานไม้

ช่างไม้ เป็นธุรกิจที่มีฝีมือและทักษะสูง ซึ่งหลักการดำเนินการคือการตัด การสร้าง และติดตั้งวัสดุก่อสร้าง ในระหว่างการก่อสร้างอาคารเรือสะพานไม้แบบหล่อคอนกรีตเป็นต้น ช่างไม้ทำงานแบบดั้งเดิมด้วยไม้ธรรมชาติและทำงานที่หยาบเช่น กรอบ แต่ปัจจุบันมีวัสดุที่ใช้งานหลากหลายมากขึ้น  งานไม้ยังปลีกย่อยไปถึงการผลิตตู้เตียงและเฟอร์นิเจอร์อาคาร ในสหรัฐอเมริกา 98.5% ของช่างไม้เป็นชายและเป็นอันดับที่สี่ของอาชีพการงานชายที่โดดเด่นที่สุดในประเทศในปี1999 

       ในปี 2006 ในสหรัฐอเมริกามีช่างไม้ประมาณ 1.5 ล้านตำแหน่ง ช่างไม้จะเป็นช่างฝีมือคนแรก ในงานและคนสุดท้ายที่จะออกงาน ช่างไม้มักทำโครงเสาและคานจนกระทั่งปลายศตวรรษที่ 19 ช่างไม้เก่าสมัยนี้เรียกว่าโครงไม้ ช่างไม้เรียนรู้การค้านี้โดยการฝึกงานปกติ 4 ปีและมีคุณสมบัติตามการทดสอบความสามารถของประเทศในประเทศต่างๆเช่นสหราชอาณาจักรสหรัฐอเมริกาออสเตรเลียและแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ยังพบได้ทั่วไปว่าสามารถเรียนรู้ทักษะโดยการได้รับประสบการณ์การทำงานนอกเหนือจากโปรแกรมการฝึกอบรมที่เป็นทางการซึ่งอาจเป็นได้ในหลาย ๆ กรณีประวัติศาสตร์   

           ไม้เป็นวัสดุก่อสร้างที่เก่าแก่ที่สุดของมนุษยชาติ ความสามารถในการปรับโครงสร้างไม้.ให้ดีขึ้นด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจากยุคหินเป็นยุคสำริดและยุคเหล็ก (ก่อนภาษาเขียน) หรือแม้แต่ศตวรรษที่ผ่านมาเพราะความรู้และทักษะถูกส่งต่อไปคนคนไม่ค่อยเขียนจนบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรขึ้นในศตวรรษที่ 15 เเละได้เผยเเพร่เป็นรูบแบคู่มือในศตวรรษที่ 18 และ 19 ข้อความสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่ที่สุดคือหนังสือสิบเล่มของ Vitruvius ซึ่งมีชื่อว่า De architectura ซึ่งพูดถึงช่างไม้บางส่วน
อาคารไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกบางแห่งยังคงเป็นวัดในประเทศจีนเช่นวิหาร Nanchan ที่สร้างในปี ค.ศ. 782 โบสถ์ Greensted ส่วนที่มาจากศตวรรษที่ 11 และโบสถ์ไม้เท้าในนอร์เวย์ตั้งแต่ศตวรรษที่ 12-13เมื่อศตวรรษที่ 16 โรงเลื่อยถูกนำมาใช้ในยุโรป  การก่อตั้งของอเมริกาเกิดขึ้นเพราะต้องการที่จะดึงทรัพยากรจากทวีปใหม่รวมถึงไม้สำหรับใช้ในเรือและอาคารในยุโรป ในช่วงศตวรรษที่ 18 การปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นการประดิษฐ์เครื่องยนต์ไอน้ำและตัดเล็บ เทคโนโลยีเหล่านี้รวมกับการประดิษฐ์ของเลื่อยวงเดือนนำไปสู่การพัฒนากรอบบอลลูนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการลดลงของกรอบไม้แบบดั้งเดิมศตวรรษที่ 19 การพัฒนาวิศวกรรมไฟฟ้าและการจัดจำหน่ายซึ่งอนุญาตให้มีการพัฒนาเครื่องมือไฟฟ้ามือถือตะปูลวดและเครื่องจักรเพื่อผลิตมวลสกรู ในศตวรรษที่ 20 ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์เข้ามาใช้กันอย่างแพร่หลายและฐานรากคอนกรีตช่วยให้ช่างไม้สามารถทำไม้ซุงไม้หนักได้ นอกจากนี้ เเผ่นยิปซัม เข้ามาใช้ทั่วไปแทนที่ปูนขาวปูนปลาสเตอร์บนไม้ระแนง ไม้อัดไม้แปรรูปและไม้แปรรูปเคมีเข้ามาใช้ ทำให้เกิดเครื่องมือช่างไม้ในปัจจุบันที่เราเห็นนั่นเอง