เครื่องเจียร หรือ ลูกหมู                   เครื่องเจียร หรือ ลูกหมู บางทีก็เรียกว่าลูกหมู เครื่องเจียรคนละอันกับเครื่องเจียรระไน เครื่องเจียรก็คือเครื่องที่ใช้เจียรหรือตัด ระบบการทำงานคือหมุนหลายรอบต่อนาที เวลาใช้งานต้องใช้โดยให้ตัวเครื่องตั้งฉากซ... อ่านต่อ

เครื่องมือช่างทั่วไป ที่คุณจะต้องมีติดบ้านไว้ เครื่องมือช่างทั่วไป นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่ต้องใช้ใน การช่วยปฏิบัติงานสำหรับช่างอุตสาหกรรมทุกสาขา เช่น งานผลิต และงานซ่อมบำรุง ให้การปฏิบัติงานมีความรวดเร็ว ผู้ปฏิบัติงานช่างต้องเข้าใจถึงลักษณะและวิธีการใช้ให้ถูกต้อง เพื่อให้สามารถใช้งานเครื่... อ่านต่อ

การใช้เครื่องมือช่างให้ปลอดภัย        ความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือช่างการใช้เครื่องมือช่างไม่ว่าสาขาใดๆ ก็ตาม ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย สิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานจะตัองทราบ และคำนึงถึงก็คือ"ความปลอดภัย" ซึ่งควรจะทำความเข้าใจและเรียนรู้... อ่านต่อ

เครื่องมือช่าง ที่เราๆท่านๆใช้งานเมื่อใช้งานไปนานๆ ก็ย่อมมีการสึกเหรอ ประสิทธิภาพ การใช้งานของเครื่องมือช่าง ลดลง ซึ่งนอกเหนือจากการดูแลแล้ว วันนี้เราจะมาดูวิธีการตรวจเช็คซ่อมบำรุงเบื้องต้นเครื่องมือช่างอันที่รักของทุกท่าน เพื่อให้เราได้ใช้เครื่องมือช่างไปนานๆกันครับ วันนี้จะมาพูดถึงเครื่องมือไฟฟ... อ่านต่อ

เครื่องมือช่าง มือสองดีหรือไม่? วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่ามันจะดีหรือไม่ดี..ของแท้/ไม่แท้... มันจะพังไหม?         สำหรับคนเราแล้ว เราซื้ออะไรบางอย่างและด้วยเหตุผลบางอย่างเช่นกัน เพราะคนส่วนใหญ่ เลือกที่จะซื้อของหรือหาเครื่องมือ มือสอง ราคาถูกมาใช้และที่เป็นปัจจัยหลัก คือ &l... อ่านต่อ

วิธีใช้ เครื่องมือช่าง อย่างปลอดภัย ปัจจุบันการทำงานของคนเรามีความสะดวกสบายมากขึ้นเพราะว่าได้มีการปรับปรุงพัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือ ตลอดจนเครื่องจักรกลต่างๆเข้ามาช่วยทำให้ปฏิบัติงานได้ง่ายและก็เร็วขึ้น แต่เครื่องมือทุกประเภทแม้จะออกแบบมาอย่างเหมาะสมก็อาจเกิดอันตรายกับผู้ใช้งานได้เช่นกัน ทุกวันนี้... อ่านต่อ

อุปกรณ์เครื่องมือช่างมีอะไรบ้าง       หลายๆคนหรือช่างทั่วไปจะคุ้นเคยกับเครื่องมือช่างเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม แต่ในปัจจุบันได้มีเครื่องมือที่ทันสมัย มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ ช่างทุกคนควรศึกษาเพื่อก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีของเครื่องมือช่างในอนาคต      แต่อีกหลายๆคนยั... อ่านต่อ

      วิธีดูแลรักษา เครื่องมือช่าง      เครื่องมือช่าง เป็นปัจจัยหนึ่งของการทำงานช่าง คือหัวใจหลักในการทำงานช่าง และยังถือได้ว่า เครื่องมือเป็นครู ของช่างทุกคน ให้การสอนและใช้ทักษะในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เช่นนั้นช่างทุกคนควรที่จะรู้ว่าเรา... อ่านต่อ

เครื่องมือช่าง คือ ???             เครื่องมืออุปกรณ์ ที่มนุษย์คิดค้น ออกแบบคำนวณและประดิษฐิ์ขึ้นมาใช้ เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับการปฏิบัติงาน มีความสามารถในการตอบรับความต้องการของผู้ใช้งาน โดยเพิ่มกำลัง ช่วยทุ่นแรงหรือขีดจำกัดทักษะของมนุษย์ที่มีอยู่ ด้วย... อ่านต่อ

                          “เครื่องมือช่างยี่ห้อ นี้สิดีใช้มาตั้งนานแล้ว” หลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้เกี่ยวกับเครื่องมือช่าง ว่าให้ใช้ยี่ห้อนั้น ยี่ห้อนี้ เพราะใช้แล้วทนทาน มีประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างดีเยี่ยม ซ... อ่านต่อ

         ในปัจจุบันถึงแม้ว่าเทคโนโลยีการผลิตได้มีการพัฒนาไปไกลมากแล้ว มีการนำเอาเครื่องจักรกลที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในการผลิต ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในโรงงานมากมาย แต่เครื่องมือช่าง ก็ยังคงมีความสำคัญอยู่และ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีประจำอยู่ทุกโรงงานเพราะงานซ่อมสร้างแล... อ่านต่อ

        ช่างหรือผู้ที่สนใจในงานช่างควรจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ เครื่องมือช่าง ที่มีใช้ในงานช่างทั่วไป จะได้รู้ว่า เครื่องมือช่าง มีคุณลักษณะอย่างไรสามารถใช้ทำงานอะไรได้บ้าง และจะใช้เครื่องมือ อย่างปลอดภัยได้อย่างไร จะได้เลือกใช้ เครื่องมือช่างต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างถูกต้... อ่านต่อ